GLOBLEX มอง SET มีโอกาสหลุด 1,200 จุดหลังดิ่งหนักสุดรอบ 4 ปี สงครามน้ำมัน-ไวรัสโควิดระบาดวงกว้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 10, 2020 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GLOBLEX) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงต่อเนื่อง หลังจากประเทศซาอุดิอาระเบียเปิดฉากตอบโต้รัสเซียด้วยการปรับลดราคาน้ำมันและเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือน เม.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายชิงส่วนแบ่งตลาด ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงแรง และส่งผลเชิงลบต่อหุ้นกลุ่มพลังงานราคาน้ำมันร่วงหนักในต้นสัปดาห์ฉุดดัชนี SET ลงมาต่ำสุด 1,255.94 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปีนับจากวันที่ 7 ม.ค.59 ที่ดัชนี SET ปิดต่ำสุดที่ระดับ 1,224.83 จุด

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังกดดันตลาดต่อเนื่อง และการรายงานตัวเลขการส่งออกของประเทศจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 63 ลดลง 17.2% ขาดดุลการค้า 7.09 พันล้านดอลลาร์ สวนทางคาดการณ์ว่าจะเกินดุลการค้า 2.46 หมื่นล้านดอลลาร์ ยิ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นการลงทุนต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คาดการณ์การเคลื่อนไหวของดัชนี SET ไว้ในกรอบ 1,220-1,280 จุด และมีโอกาสที่จะปรับตัวหลุด 1,200 จุดได้หากสถานการณ์ต่างๆ เลวร้ายลงกว่าเดิม

"ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงวิกฤตและปรับตัวลงลงมาต่อเนื่องจากปัจจัยด้านลบต่างๆ ตั้งแต่ปัญหาสงครามการค้า และต่อมาด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างออกไป และมีผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนเพิ่มขึ้นสร้างความตื่นตระหนก และส่งผลกระทบเศรษฐกิจโลก ทำให้เฟดหั่นดอกเบี้ยแบบ"ฉุกเฉิน" 0.5% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.00-1.25% และล่าสุดต้องเผชิญกับสงครามราคาน้ำมัน หลังจากผลการเจรจาของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรไม่เป็นผล และซาอุฯเตรียมงัดข้อรัสเซีย ประกาศเพิ่มการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเมษายนนี้"

สำหรับการประชุมคุณรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้จะพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงต้องจับตาต่อไปว่าจะมีมาตรการอะไรที่มีผลเชิงบวกกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้มากน้อยระดับไหน

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก แนะนำทยอยสะสมหุ้น Defensive เช่น RATCH, TTW, ADVANC และ CHG หุ้น High Dividend Yield เช่น KKP, TISCO และ INTUCH และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเก็งกำไรว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค.นี้ เช่น BAM, MTC, BFIT และ AMANAH สำหรับหุ้นกลุ่มพลังงานแนะนำ"Wait & See" โดยหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันลดลงเรียงลำดับมากไปน้อย ได้แก่ PTTEP, PTTGC PTT, TOP และ SPRC

ส่วนราคาทองคำ นายณัฐวุฒิ ประเมินว่า ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐและ LIBOR ยังปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องจากความกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งซาอุดิอาระเบียประกาศลดราคาน้ำมันที่ส่งออกขายทั่วโลกลง 6-8 ดอลลาร์/บาร์เรล และมีแผนผลิตน้ำมันเพิ่มเป็นมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. 63 ส่งผลให้หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันปรับตัวลง ส่งผลให้นักลงทุนหันมาซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มเติม มองกรอบราคาทองคำในสัปดาห์นี้ที่ 1,675-1,720 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือคิดเป็นราคาทองคำไทยที่ 24,860-25,600 บาท/บาททองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ