(เพิ่มเติม) ซีพีแลนด์ ปี 51 เปิด 6 โครงการใหม่ 6 พันลบ.เล็งอนาคตเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายสุนทร อรุณานนท์ชัย รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์, กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า ในปีนี้กลุ่มธุรกิจพัฒนาที่ดินจะเปิดตัวโครงการใหม่ 6 โครงการ มูลค่ากว่า  6 พันล้านบาท ได้แก่ คอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด โดยจะพัฒนาบนที่ดินเดิมที่เคยซื้อเก็บไว้ขายให้เทสโก้ โลตัส แต่แบ่งที่ดินมาพัฒนาโครงการทำให้โอกาสที่บริษัทจะได้มาร์จิ้นมีสูงขึ้น ขณะเดียวกันสามารถกำหนดราคาขายไม่สูงมากนักๆได้ 
ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด มีสภาพคล่องสูง ส่วนเงินลงทุนสามารถหากู้จากสถาบันการเงินได้ และในอนาคตมีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
"ที่ผ่านมาเรารอการอนุมัติ EIA บางอย่างก็ต้องยอมรับว่ามันช้าออกไป แต่เราก็ต้องยอม ต้องทำตามกฎ เราคิดว่าเรามีพื้นฐานการบริหาร Office Building ที่ดินที่มีอยู่เป็นที่ดินที่เดิมที่ซื้อไว้ก่อนล่วงหน้าตั้งนานแล้ว ส่วนใหญ่ซื้อไว้ให้กับโลตัส ทำให้บริษัทมีพื้นที่เหลือจากที่ขายให้โลตัสไป ซึ่งก็เป็นประโยชน์กับเราที่จะไปพัฒนาที่ดิน" นายสุนทร กล่าว
นายสุนทร กล่าวต่อว่า บริษัทยังสนใจทำโรงแรมอีกด้วย โดยมีพันธมิตรที่จะเข้ามารับบริหาร คือ "แอคคอร์" ที่ปัจจุบันรับบริหารให้กับโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน
"โรงแรมที่เครือจะทำ จะอยู่ในต่างจังหวัด ที่เป็นจุดศูนย์รวมแต่ละภาค เพื่อสร้างความสะดวกให้นักธุรกิจ" นายสุนทร ระบุ
สำหรับโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมสูง 8 ชั้น 3 อาคาร มี 511 ยูนิต บนถนนศรีนครินทร์ติดกับห้างเทสโก้โลตัส พื้นที่ 5 ไร่ มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ The seasons จะเปิดขายในเดือนเม.ย. นี้ โดยที่ผ่านมียอดพรีเซล 20% จุดเน้นอยู่ติดถนนใหญ่ กลุ่มเป้าหมาย เป็นคนทำงานในย่านนั้น ราคาเริ่มต้น 9 แสนบาทต่อยูนิต
นอกจากนี้ โครงการคอนโดมิเนียม The Chur อยู่บริเวณพัทยาใต้ใกล้หาดจอมเทียน บนพื้นที่ 30 ไร่ จะสร้างเป็นโครงการคอนโดมิเนียมสูง 7 ชั้น 6 อาคาร รวม 792 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,010 ล้านบาท เน้นกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานหรือพักอาศัยช่วงคราว โดยโครงการนี้ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับแมคโนเลีย เป็นบริษัท ซี พี แมคโนเลีย ถือหุ้นฝ่ายละ 50% คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3/51 คาดสร้างเสร็จปลายปี 52 ขณะนี้รอผลตรวจสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่จะเปิดตัวขายประมาณเดือนพ.ค.นี้ ราคาเริ่มต้น 1.9 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งแต่งตั้งให้ ฮาริสัน ช่วยเป็นนายหน้าขายให้ด้วย
และโครงการคอนโดมิเนียมอีกแห่ง อยู่ใกล้นอร์ทพาร์คซิตี้ ที่ดินติดกับสนามกอลฟท์ ที่ดินกว่า 4 ไร่ มี 348 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,525 ล้านบาท ระหว่างนี้กำลังออแบบและยื่นขอ EIA คาดจะเปิดขายได้ในปลายปีนี้ โครงการนี้จะขายระดับสูงขึ้นมา เริ่มต้นที่ 4 ล้านบาท
สำหรับโครงการบ้านเดี่ยว The Cozy Park ในซอยประชาร่วมใจ มีนบุรี พื้นที่ 70 ไร่ จำนวน 274 หลัง คาดจะเปิดขายในเดือน ส.ค.นี้ มูลค่าโครงการ 960 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 2.5 ล้านบาท และโครงการบ้านเดี่ยวที่จ.นครศรีธรรมราชบนพื้นที่ 70 ไร่ จำนวน 320 หลัง ราคาขายไม่เกิน 2 ล้านบาท คาดเปิดขายปลายปีนี้ มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างสำนักงานให้เช่า หรือ ตึกซีพีทาวเวอร์ 4 สูง 10 ชั้น พื้นที่ 8.6 พันตร.ม. บนพื้นที่ 1 ไร่ครึ่ง อยู่ใจกลางจังหวัดขอนแก่น ค่าก่อสร้างประมาณ 200 ล้านบาทไม่รวมค่าที่ดิน ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีตึกซีพีทาวเวอร์ 3 สูง 10 ชั้นเช่นกันอยู่บริเวณเดียวกันมีอัตราเช่าเต็มแล้ว เชื่อว่าความต้องการยังมีเพราะส่วนใหญ่จะนำมาใช้เป็นสาขาในต่างจังหวัดสำหรับบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพ
ทั้งนี้ ที่ดินที่สร้างโครงการดังกล่าวข้างต้น เป็นที่ดินในราคาต้นทุนเดิมที่บริษัทซื้อมาเพื่อรองรับการตั้งห้างเทสโก้โลตัส และซื้อไม่หมด ก็เหลือเก็บเป็นแลนด์แบงก์ของบริษัท ซึ่งทุกโครงการอยู่ติดกับห้างเทสโก้โลตัส ทำให้การทำกำไรหรือมาร์จิ้นได้มากขึ้นเพราะต้นทนุที่ดินไม่สูง และแม้ต้นทุนก่อสร้างจะสูงมากกว่า 10% บริษัทสามารถตั้งราคาขายได้ไม่สูงเกินไปได้
นายสุนทร กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้า ในปีนี้จะมียอดขายประมาณ 3 พันล้านบาทจากโครงการThe seasons และ The Chur ส่วนโครงการ The Cozy Park คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปี 52 ทั้งนี้ในปีก่อนบริษัทมีกำไรก่อนหักภาษีประมาณ 400 ล้านบาท
บริษัทมีที่ดินรอการพัฒนา 3-4 พันไร่ โดยส่วนใหญ่อยู่ในระยอง โดยบริษัทคาดว่าจะนำที่ดินประมาณ 3 พันกว่าไร่มาพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรม ในปี 52 ขณะนี้กำลังเตรียมยื่นขอบีโอไอ โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 6.5 พันล้านบาท คาดใช้เวลาสร้าง 4 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ