(เพิ่มเติม) TRC คาดสรุปขายหุ้น"ราชเพลิน"ภายใน มี.ค.-เม.ย.นี้/ขยายตลาดรับงานตอ.กลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัย ลี้สกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น(TRC) คาดว่า การเจรจาขายหุ้นโครงการราชเพลินที่บริษัทถืออยู่ 35% จะได้ข้อสรุปภายในมี.ค.-เม.ย.นี้ โดยบริษัทมีความตั้งใจที่จะขายหุ้นทั้งหมดมที่ถืออยู่ 35% ออกไป 
"ไม่ต้องการถือหุ้นในสัดส่วนต่ำกว่า 25% เพราะจะไม่สามารรถรับรู้รายได้จากโครงการราชเพลิน" นายสมัย กล่าว
สำหรับโครงการลงทุนในต่างประเทศ ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานโครงการสร้างท่อก๊าซในตะวันออกกลาง โดยได้ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว และจะทราบผลว่าได้งานหรือไม่ภายในไตรมาส 3/51 และบริษัทยังคงเข้าประมูลงานในตะวันออกกลางอีกหลายโครงการ โดยมูลค่างานอยู่ที่ประมาณ 20-100 ล้านเหรียญ สรอ.
นายสมัย กล่าวว่า บริษัทเห็นว่างานด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในตะวันออกกลางถือเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งที่บริษัทจะเน้นการเข้าไปขยายธุรกิจ รวมทั้งงานในประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งในปี 52 บริษัทคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากงานในต่างประเทศเข้ามาค่อนข้างชัดเจน หลังจากที่เริ่มเข้าไปทำตลาดในปีนี้
ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (backlog) ประมาณ 1.5-1.6 พันล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 80% ส่วนงานที่จะเข้าประมูลในประเทศยังมีที่จะเข้าประมูลอีก 3-4 พันล้านบาท และคาดว่าจะได้งานอย่างน้อย 30% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะพยายามปรับเพิ่มให้มาอยู่ที่ 15% จาก 13-14% ในปีก่อน
นายสมัย ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเจรจานผู้ที่สนใจเข้ามาเป็นพันธมิตรหลายราย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป
ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 19 มี.ค.นี้ จะมีการพิจารณาการจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการงวดปี 50 ซึ่งบริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราประมาณ 40% ของกำไรสุทธิ และคาดว่าจะมีการหารือแผนเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทเพื่อรับงานขนาดใหญ่ขึ้น โดยก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาไปศึกษาแนวทางมา แต่ยืนยันว่ายังไม่มีแผนเพิ่มทุนในขณะนี้
"เนื่องจากส่วนทุนของบริษัทไม่สามารถรองรับงานโครงการระดับ 1 พันล้านบาทได้หลายๆงานพร้อมกัน" นายสมัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ