รมว.คมนาคมให้ AOT เร่งจัดการข้อพิพาทกับคิงเพาเวอร์ หวั่นกระทบรายได้อีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 12, 2008 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จะให้นโยบายกับคณะกรรมการชุดใหม่ของบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ว่า ต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหาต่างๆใน ทอท. เพราะการบริการจัดการในช่วงที่ผ่านมามีปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาร้านค้าปลอดอากรและกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
"ที่ผ่านมาทอท.เหมือนเป็นง่อย มีการทำงานที่ไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งปัญหาข้อพิพาทกับกลุ่มคิงเพาเวอร์นั้น ผมไม่ประสงค์ให้คนทะเลาะกัน การฟ้องศาลเป็นแนวทางสุดท้ายที่จะเลือกทำ และเห็นว่าการเจรจาเพื่อหาข้อยุติของปัญหาเป็นสิ่งที่ดีต่อทั้ง 2 ฝ่าย เพราะการทะเลาะกันในเรื่องการประกอบธุรกิจทำให้ระบบการค้าลำบาก"นายสันติ กล่าว
นอกจากนั้น ปัญหาข้อพิพาทกับกลุ่มคิงเพาเวอร์ ยังส่งผลกระทบต่อรายได้ของทอท. เพราะรายได้ของคิงเพาเวอร์ฯ ต้องส่งให้ ทอท.เกินครึ่ง โดยอยู่ในรูปของค่าเช่าพื้นที่ ส่วนแบ่งรายได้จากการขายสินค้า และผลประโยชน์ตอบแทนจากสัญญาสัมปทาน จึงถือว่าทอท. เป็นหุ้นส่วนใหญ่ในคิงเพาเวอร์ เมื่อรายได้จากคิงเพาเวอร์หายไป ทอท.ย่อมได้รับความเสียหาย
ทั้งนี้ ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทและจะมีวาระแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รายชื่อคณะกรรมการทอท.ชุดใหม่ ประกอบด้วย 1.นายสุรชัย ธารสิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ 2.นายวุฒิพันธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 3.พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 4.พล.อ.อ. ระเด่น พึ่งพักตร์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด
5.พล.อ.ท.สุเมธ โพธิ์มณี ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ 6.ร.อ.อุตส่าห์ บริสุทธิ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท. 7.นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด 8.นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ รองอัยการสูงสุด 9.ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร 10.นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ
11.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) 12.นายอุทิศ ธรรมวาทิน รองปลัดกระทรวงการคลัง 13.นายวินัย วิทวัสการเวช ที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี กรมสรรพากร 14.นายอภิชาติ สายะสิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบเคอร์ ทิลลี่ ออดิท แอนด์ แอ็ดไวเซอร์รี่ เซอร์วิสเซส(ประเทศไทย) จำกัด และ15.พล.อ.ท.ชนะ อยู่สถาพร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ