PTT หวั่นพิษโควิด-19 ลากยาว 1 ปีจากเดิมมองแค่ช่วงสั้น ยันไม่เลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นแต่เข้มมาตรการดูแล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 18, 2020 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะนี้มองว่าอาจใช้เวลาถึง 1 ปีกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง จากเดิมที่คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้ในช่วง 6 เดือน ขณะที่ผลกระทบของการแพร่ระบาดและสงครามราคาน้ำมันที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันและกำลังการผลิตน้ำมันของโลก ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมากในช่วงนี้ และน่าจะมีผลต่อการขาดทุนสต็อกน้ำมันกระทบต่อผลประกอบการในไตรมาส 1/63 ให้ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ขยายวงกว้างขึ้นในประเทศ ทำให้กลุ่ม ปตท.เตรียมความพร้อมและออกมาตรการดูแลให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อรองรับการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ แต่ยืนยันว่าบริษัทในกลุ่มที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่ PTT ,บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ,บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ,บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ,บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ,บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) และบมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) ทั้งหมดจะยังคงจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นตามกำหนดการเดิม เนื่องจากหากเลื่อนจัดการประชุมอาจจะเกิดปัญหาตามมามากมาย ทั้งในแง่กฏหมาย การดำเนินการ การลงทุน รวมไปถึงการจ่ายเงินปันผลประจำปี 2562 ซึ่งต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยส่วนนี้ก็จะเป็นเงินส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เนื่องจากผู้ถือหุ้นกลุ่มปตท.มีจำนวนนับเป็นแสนราย

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการดูแลการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งนี้ กลุ่ม ปตท.ได้หารือร่วมกันและกำหนดให้ทุกบริษัทต้องมีมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นขึ้น โดยจะมีการอบโอโซน ทำความสะอาดสถานที่ประชุมด้วยแอลกอฮอล์ก่อนการประชุม และติดตั้งเทอร์โมสแกน วัดอุณหภูมิผู้ถือหุ้น หากพบมีไข้สูงทางกลุ่ม ปตท.จะขออนุญาตไม่ให้เข้าร่วมประชุม รวมทั้งผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง หากไม่ครบ 14 วันก็ไม่สามารถร่วมประชุมได้ เพื่อเป็นการร่วมกันป้องกัน โดยได้ประสานงานกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ที่จะเข้ามาร่วมคัดกรองผู้เข้าร่วมประชุมด้วย

นอกจากนี้จะจัดเก้าอี้สำหรับรองรับผู้เข้าร่วมประชุมให้นั่งห่างกันในระดับที่ป้องกันการติดเชื้อหรือประมาณ 1 เมตร ตามนโยบาย การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ส่วนผู้ถือหุ้นที่ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม ทางกลุ่ม ปตท.ได้มีหนังสือแนบในหนังสือเชิญประชุมก็สามารถลงนามหนังสือมอบอำนาจให้กับคณะกรรมการอิสระของแต่ละบริษัทดำเนินการแทนได้ สำหรับผู้ถือหุ้นที่จะเข้าร่วมประชุมก็ขอให้นำหน้ากากอนามัยติดตัวมาด้วยเพราะทางกลุ่ม ปตท.ไม่มีแจกในวันประชุม

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกบริษัทในกลุ่มปตท. ดำเนินการจัดการประชุมให้รัดกุม และใช้เวลาให้รวดเร็ว โดยคาดว่าการประชุมครั้งนี้ คงมีผู้ถือหุ้นเดินทางมาเข้าร่วมประชุมน้อยกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มา

สำหรับวาระประชุมอื่น ๆ ที่กลุ่ม ปตท.ต้องอนุมัติจากผู้ถือหุ้น เช่น การขอความเห็นชอบในการแต่งตั้งกรรมการที่จะหมดวาระลง และการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชี การอนุมัติงบลงทุนต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากไม่สามารถปิดบัญชีให้เรียบร้อย การดำเนินการทางการเงินในปีถัดไปอาจเกิดความยุ่งยากได้

นายชาญศิลป์ กล่าวอีกว่า ปตท.ยังเตรียมเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ทั่วประเทศ เพื่อร่วมมือกับภาครัฐบรรเทาปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางกระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ