RICH บวก 12.3% โบรกฯชี้รับผลดีช่วงสั้นจากราคาเหล็กพุ่งแต่สต็อกราคาต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 12, 2008 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น RICH ราคาพุ่ง 12.30% อยู่ที่ 10.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.15 บาท เมื่อเวลา 10.45 น.โดยเปิดตลาดที่ 9.55 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 11.10 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 9.55 บาท 
นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ริช เอเชีย สตีล (RICH) เช้านี้ปรับขึ้นแรง น่าจะเป็นการปรับขึ้นตามทิศทางราคาเหล็กในตลาดโลกที่ตอนนี้ปรับขึ้น เพราะมีปัจจัยแร่เหล็กที่ปรับราคาขึ้นทำให้เหล็กทุกเกรดทุกชนิดปรับราคาขึ้นตามด้วย และมีเรื่องของถ่านหินเป็น cost ในการผลิตก็สูงขึ้น ผลักดันราคาเหล็กเพิ่มขึ้น ประกอบกับดีมานด์ในตลาดโลกทางจีนกับตะวันออกกลางก็ยังสูงอยู่ราคาเหล็ก็ยังยืนได้ ส่วนในประเทศดีมานด์ยังต่ำอยู่ ถ้าปรับขึ้นก็ขึ้นตามตลาดโลก
ถ้าเป็นผู้ประกอบการเหล็กในบ้านเราจะรับผลระยะสั้น คือ รับผลจากสต็อกที่เก็บไว้ราคาต่ำๆ พอสต็อกหมดไปต้นทุนก็สูงขึ้น มาร์จินที่เคยได้สูงในช่วงที่สต็อกต่ำๆก็จะลดลง มองว่าในไตรมาส 1/51 อาจจะได้ประโยชน์แต่ไตรมาส 2 อาจจะเห็นมาร์จินชะลอลง เพราะราคาเหล็กในช่วงม.ค.-ก.พ.51 เพิ่มขึ้นมากถ้าเป็นเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน Hot-rolled coil เพิ่มขึ้น 75 เหรียญฯต่อตัน
ปัจจุบันราคาเหล็กในตลาดโลก Hot-rolled coil อยู่ที่ 775 -800 เหรียญฯต่อตัน จากปลายปีที่แล้วช่วงเดือนธ.ค.อยู่ที่ 690-700 เหรียญฯต่อตัน
"ราคาเหล็ก็ปรับสูงขึ้นมา RICH ก็อาจจะได้ผลประโยชน์จากสต็อกที่ราคาต่ำๆ โดยเฉพาะพวกเทรดเดอร์ได้ประโยชน์แน่นอนแต่จะเป็นระยะสั้นๆ"นักวิเคราะห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ