รมว.คมนาคม ค้านคลังอุ้ม THAI อุดรูรั่วหลังขอกู้ 3-5 หมื่นลบ.หวั่นเงินจมหาย,จี้ส่งแผนฟื้นฟู-แนะ Restructure

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2020 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.63 บมจ.การบินไทย (THAI) ได้เสนอขอกู้เงินประมาณ 3-5 หมื่นล้านบาทเพื่อมาช่วยเสริมสภาพคล่องในระยะสั้น แต่เนื่องจากแผนยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้เงินกู้ดังกล่าวไปดำเนินการอย่างไร จึงให้ไปทำแผนที่ชัดเจนมากกว่านี้ โดยให้เวลา 1 สัปดาห์ แต่จนถึงขณะนี้การบินไทยยังไม่ส่งแผนกลับมา

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัญหาทางธุรกิจแต่รัฐจะไม่ให้การบินไทยล้มละลายแน่นอน แต่จะต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ผู้บริหารต้องกล้าตัดสินใจภายใต้ข้อมูลที่แท้จริง และคนในองค์กรจะต้องร่วมมือกัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้หารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ที่พร้อมเพิ่มทุนให้การบินไทยในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งการที่ขอวงเงินสูงถึง 3-5 หมื่นล้านบาท หากนำมาใช้เงินอาจใช้ได้ไม่กี่เดือน และหากเกิดความเสียหายจะมีใครรับผิดชอบ เพราะต้องคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่รู้จะลากยาวไปแค่ไหน แต่การบินไทยยังมีศักยภาพด้านอื่นนอกเหนือจากธุรกิจการบินที่เป็นรายได้หลักหายไป

"ตรงไหนมีปัญหาก็ต้องแก้ไข วันนี้การบินไทยฟื้นได้ หลักการกระทรวงคมนาคม ยินดีให้การสนับสนุนการบินไทยอยู่แล้ว ถ้ามีความชัดเจน การดำเนินงานต้องมีกำไร หรือไม่ขาดทุน แต่ไม่ใช่เอาเงินไปโดยที่ยังมีภาวะขาดทุนอยู่" รมว.คมนาคม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ได้เร่งรัดให้คณะกรรมการและผู้บริหารการบินไทยส่งแผนการดำเนินกิจการในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 และหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยผ่านมาแล้ว 2 สัปดาห์ หลังจากเรียกหารือมา 2 ครั้งแล้ว ทั้งนี้ในเบื้องต้น ผู้บริหารระบุว่าจะปรับลดค่าใช้จ่ายลงให้เหลือประมาณ 2 พันล้านบาท/เดือน จากที่มีจำนวนกว่า 1 หมื่นล้านบาท/เดือน เนื่องจากขณะนี้ไม่ได้ทำการบินเป็นส่วนใหญ่ และกระแสเงินสด (cashflow) อยู่ได้ถึงเดือน พ.ค.นี้

การบินไทยมีปัญหาสะสมมานาน จึงต้องมาดูข้อมูลทั้งหมดว่าวิธีการใดสามารถเดินได้ก็ต้องทำ กระทรวงคมนาคมพร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว และเห็นว่าการบินไทยควรจะปรับองค์กร (Restructure) แม้ว่าจะเป็นสายการบินแห่งชาติ โดยเห็นจากสายการบินลุฟท์ฮันซ่าซึ่งเป็นสายการบินของเยอรมนีก็ยังต้องปรับลดขนาดองค์กรลงเพื่อให้สายการบินอยู่รอด

"จะมายืนกระต่ายขาเดียวเป็นองค์กรที่เป็นสายการบินแห่งชาติ ไม่ได้ ต้องใส่ทุกอย่างลงไป ทำให้มีความชัดเจน ธุรกิจถึงจะมีความแข็งแรง ต้องแสดงให้ได้ว่ามีกำไร คุยมา 2 รอบแล้วทั้งรักษาการดีดี และดีดีเก่า ให้ไปดูข้อจำกัดของการบินไทย อะไรเป็นปัญหาอุปสรรค ต้อง เอ็กซเรย์กัน ไม่ใช่ทำไปแบบไม่เห็นเป้าหมาย ทำอย่างนั้นไม่ได้ ... ต้องดูว่า Restructure แล้วมีข้อจำกัดด้านกฎหมายอะไรบ้าง เพราะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผมว่าผู้บริหารก็รู้ แต่อาจไม่กล้า"รมว.คมนาคม กล่าว

นายศักดิ์สยาม ยังย้ำว่า แผนฟื้นฟูจัดทำใหม่ต้องเป็นการปรับองค์กรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และทำอย่างไรไม่ขาดทุน และมีกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ