TISCO คาดปี 50 สินเชื่อโตสูงกว่า 17% ในปี 49 หลัง 5 เดือนโตแล้ว 7-8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 2, 2007 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปลิว มังกรกนก  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทิสโก้ (TISCO ) คาดว่าปี 50 สินเชื่อจะเติบโตดีกว่าปีก่อนที่ขยายตัว 17% หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในช่วง 5 เดือนแรกสินเชื่อของธนาคารขยายตัวประมาณ 7-8% หรือเม็ดเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเช่าซื้อ ขณะที่คาดว่าสินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารแห่งอื่นๆ อาจจะโตเพียง 1% 
"แม้ว่าครึ่งปีแรกสินเชื่อเช่าซื้อจะตกลง เพราะยอดขายรถตก แต่ส่วนของทิสโก้ได้มาร์เก็ตแชร์เพิ่ม แต่ก็เชื่อว่าครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นหากความเชื่อมั่นกลับมา มีการเลือกตั้ง การเมืองมีความแน่นอน เศรษฐกิจก็ฟื้นตัวดีขึ้น เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจไทยก็ยังดี ทั้งการส่งออก และการใช้จ่ายของภาครัฐ" นายปลิว กล่าว
นายปลิว คาดว่าหากมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลดลง 0.25% ก็จะส่งผลให้ดอกเบี้ยเช่าซื้อมีแนวโน้มลดลงเหลือ 6.25- 6.50%
สำหรับสัดส่วนรายได้ของธนาคารในปัจจุบันมาจากดอกเบี้ยรับ 60% ของรายได้รวม และ 40% เป็นรายได้จากค่าธรรมเนียม แต่คาดว่าในครึ่งปีหลังสัดส่วนรายได้อาจจะปรับเปลี่ยนมามีรายรับจากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเป็น 45% ส่วนดอกเบี้ยรับลงเหลือ 55%
ปัจจุบัน มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอลอยู่ที่ประมาณ 4% ของ 7 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย และยังไม่มีสัญญาณอันตรายที่เอ็นพีแอลจะเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง
ส่วนการออกหุ้นกู้ เมื่อพ.ค.ออกไปแล้วจำนวน 4 พันล้านบาท จากที่คณะกรรมการอนุมัติการออกหุ้นกู้ไม่เกิน 2.5 หมื่นล้านบาท ส่วนหลังจากครึ่งปีที่เหลือยังระบุไม่ได้จะออกเป็นหุ้นกู้ หรือตั๋วแลกเงิน(บี/อี) ต้องขึ้นอยู่กับจังหวะดอกเบี้ย แต่ถ้าเป็นหุ้นกู้จะช่วยบริหารต้นทุนและความเสี่ยงของบริษัท
โครงสร้างลูกค้าปัจจุบันส่วนใหญ่ยังเป็นองค์กร แต่บริษัทมีแผนจะมุ่งขยายฐานรายย่อย เพราะหากเกิดวิกฤตลูกค้ารายย่อยจะฟื้นตัวได้เร็วกว่า
ส่วนเรื่องแผนการขยายสาขาปีนี้ยังคงตามแผนเดิมที่จะขยาย 30 สาขา โดยขณะนี้ขยายไปแล้ว 23 สาขา อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ต้องการมุ่งขยายสาขาเพราะต้องการประหยัดต้นทุน จึงใช้วิธีการร่วมมือกับพันธมิตรในด้านต่าง ๆ เช่น บริษัท ไปรษณียบัตรไทย จำกัด ที่มีสาขาทั่วประเทศกว่า 1.2 หมื่นสาขา โดยใช้ช่องทางดังกล่าวเพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการชำระสินเชื่อ โดยคิดค่าธรรมเนียม 15 บาท/ครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ