BEC เล็งนำรายการลงช่องดาวเทียมเพิ่ม หลังเช่าช่องสัญญาณเต็มTransponder

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2007 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บีอีซีเวิลด์ (BEC) ลงนามในสัญญาเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 2 เพิ่มจาก บมจ. ชินแซทเทิลไลท์ (SATTEL) อีก 9 MHz เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่ ก.ค.2550-ก.ค.2560 มูลค่า 471,200 เหรียญสหรัฐ/ปี เมื่อรวมกับที่ BEC เช่าช่องสัญญาณดาวเทียมก่อนหน้านี้ 27 MHz ในราคา 1,223,800 เหรียญสหรัฐ/ปี ทำให้ขณะนี้ BEC มีช่องสัญญาณดาวเทียมครบทั้ง 36 MHz ใน 1 Transponder แล้ว
ขณะที่ตามเงื่อนไขที่ BEC ทำไว้กับ SATTEL เป็นราคาเหมารวม 1 Transponder เป็นเวลา 10 ปี เป็นเงิน 1,532,200 เหรียญสหรัฐ/ปี จากราคาเต็ม 1,695,000 เหรียญสหรัฐ/ปี โดยจะแบ่งชำระเป็นรายเดือนๆ ละ 127,683.33 เหรียญสหรัฐ แหล่งเงินทุนที่ใช้จะนำมาจากกำไรจากผลการดำเนินงานของบริษัท
แหล่งข่าวจาก BEC เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ภายหลังการเช่าซื้อช่องดาวเทียมเพิ่ม ซึ่งจะทำให้สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีศักยภาพที่จะส่งรายการไปเผยแพร่ผ่านช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมได้เพิ่มขึ้นอีกหลายรายการ นอกเหนือจากช่องทางที่เป็นฟรีทีวี
โดยขณะนี้อยู่ระหว่างบริหารจัดการ ติดตั้งระบบ และจัดหารายการที่จะนำมาลงช่องดาวเทียม
เบื้องต้นจะพิจารณานำรายการข่าว และรายการบันเทิงมาลงในช่องสัญญาณดาวเทียมดังกล่าว โดยรายการที่จะนำมาลง อาจจะมีทั้งที่เคยออกอากาศและที่ยังไม่เคยออกอากาศ คาดว่าประมาณ Q3/50 จะสามารถเริ่มให้บริการได้
"การเช่าซื้อช่องสัญญาดาวเทียมจากชินแซทฯ เพิ่มอีก 9 MHz ในครั้งนี้ ซึ่งจะไป Add On สัญญาเดิมที่มีอยู่แล้ว 27 MHz รวมเป็นทั้งหมด 36 MHz ทำให้เราสามารถนำมาทำช่องรายการได้อีก 3-4 ช่อง เป็นวิธีการเพิ่มช่องทางออกอากาศของเรา เพราะทุกวันนี้รายการเรามีในมือเยอะมาก ทั้งละครไทย ภาพยนตร์ต่างประเทศ แต่กลับไม่มีช่องที่จะลง ซึ่งหลังมีช่องเพิ่มเราอาจจะนำละครที่เคยออกอากาศตอน 4 ทุ่ม กลับมาออกอากาศอีกครั้งในช่วงกลางวันให้คนที่ยังไม่เคยดูได้ดูจากช่องสัญญาณดาวเทียม ซึ่งตอนนี้กำลังจัดวางแผนงานว่าจะเปิดให้บริการทีละช่องหรือจะให้บริการพร้อมกันทีเดียว 3-4 ช่อง"แหล่งข่าวกล่าว
แหล่งข่าว กล่าวว่า ผู้ที่สามารถรับช่องรายการของช่อง 3 ผ่านช่องดาวเทียมได้จะต้องเป็นผู้ชมทั่วประเทศที่มีจานรับสัญญาณและ Reciever ในระบบซีแบนด์
อย่างไรก็ตาม ธุรกิจดาวเทียมถือเป็นธุรกิจใหม่ของช่อง 3 ทำให้รายได้จากธุรกิจนี้จึงยังไม่ชัดเจน ซึ่งธุรกิจดาวเทียมจะวัดความสำเร็จจากรายได้โฆษณาเหมือนกับฟรีทีวี แต่สำหรับช่อง 3 ไม่ได้มองประเด็นเรื่องรายได้เป็นหลัก แต่จะคำนึงถึงการบริการให้กับผู้ชมที่ให้การสนับสนุนกิจการของช่อง 3 มาโดยตลอด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ