กองทุน SSF วันแรกขายฝืดเจออุปสรรคสาขาแบงก์งดให้บริการเปิดบัญชี-นักลงทุนใช้เวลาศึกษาเงื่อนไข

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2020 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.พรินซิเพิล กล่าวว่า ยอดขายกองทุนเพื่อการออมระยะยาว (SSF) ที่เริ่มขายตั้งแต่วันนี้ (1 เม.ย. 63) เป็นวันแรก ยังเข้ามาไม่มาก ทั้งของบริษัทและภาพรวมทั้งอุตสาหกรรม เนื่องจากยังมีข้อติดขัดที่ลูกค้าหลายรายไม่สามารถเปิดบัญชีใหม่ที่สาขาของธนาคารพาณิชย์ได้ หลังจากธนาคารทุกแห่งขยายระยะเวลางดเว้นการให้บริการเปิดบัญชีใหม่และบริการผูกพร้อมเพย์ที่สาขาออกไปจนถึงวันที่ 6 เม.ย. 63 ส่งผลต่อการให้บริการเปิดบัญชีใหม่เพื่อผูกกับบัญชีกองทุนรวมตามไปด้วย ทำให้การขายกอง SSF ในวันแรกจะยังไม่คึกคักมากนัก

แม้ว่าหลายธนาคารยังให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ด้วยพฤติกรรมของลูกค้าที่ซื้อกองทุนส่วนใหญ่จะนิยมมาทำธุรกรรมที่สาขามากกว่า เนื่องจากสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆกับเจ้าหน้าที่ได้ และสามารถให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านการบริการได้ ทำให้ลูกค้าอาจจะยังรอการให้บริการผ่านช่องทางธนาคารกลับมาปกติก่อน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความต้องการซื้อกองทุน SSF ในตลาดมีค่อนข้างมาก เพียงแต่รอให้ธนาคารพาณิชย์ให้บริการเปิดบัญชีในสาขาต่าง ๆ ได้ตามปกติก่อน เพราะช่วงนี้หากเข้ามาลงทุนก็ถือเป็นจังหวะที่ดี เนื่องจากตลาดหุ้นปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก มีโอกาสที่การลงทุนในระยะยาวจะได้รับผลตอบแทนที่ดี ซึ่งยอดขายกองทุน SSF ของธนาคารยังคงต้องรอสรุปตัวเลขในช่วงเย็นวันนี้อีกครั้ง

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การขายกองทุน SSF ในวันแรกคาดว่าจะยังไม่คึกคักมากนัก เพราะนักลงทุนยังคงต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดของการลงทุนในกองทุนให้ชัดเจนก่อน อีกทั้งเป็นการลงทุนระยะยาวถึง 10 ปี ทำให้นักลงทุนไม่เร่งรีบตัดสินใจเข้าลงทุน แม้ว่าภาพรวมนักลงทุนจะมีความสนใจเนื่องจากภาครัฐให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มขึ้น และช่วงจังหวะของตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก แต่ยังคงต้องใช้เวลาสักระยะในการทำความเข้าใจในการเลือกซื้อก่อน

ขณะเดียวกันการบริการด้านสาขาที่ลูกค้าที่ไม่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารยังไม่สามารถมาเปิดบัญชีใหม่เพื่อซื้อกองทุนได้ในช่วงนี้ เพราะธนาคารได้ขยายระยะเวลางดเว้นการเปิดบัญชีและการผูกพร้อมเพย์ไปถึงวันที่ 6 เม.ย.นี้ ส่งผลต่อความสะดวกในการทำธุรกรรมของลูกค้า แม้ว่าธนาคารจะมีบริการเปิดบัญชีผ่านแอปพลิเคชั่นมือถือ แต่ลูกค้าบางรายอาจจะไม่ทราบวิธีการทำ ซึ่งมีผลต่อการซื้อกองทุนตามมาด้วย และในส่วนของยอดขายกองทุน SSF ของธนาคารนั้นยังคงต้องรอสรุปในช่วงเย็นวันนี้เช่นเดียวกัน

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย กล่าวว่า การเสนอขายกองทุน SSF ของบริษัท และแนวโน้มทั้งตลาดในวันแรกอาจจะยังไม่คึกคักมากนัก เพราะเป็นช่วงที่สถานการณ์ในประเทศได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้การทำธุรกรรมต่างๆในการซื้อกองทุนผ่านสาขาของธนาคารไม่ได้รับความสะดวก หลังจากที่ทุกธนาคารขยายระยะเวลางดการเปิดบัญชีใหม่ออกไปถึงวันที่ 6 เม.ย.นี้ เพื่อร่วมกันป้องกันไวรัวโควิด-19 ทำให้ลูกค้าที่ต้องการมาเปิดบัญชีเงินฝากเพื่อผูกกับบัญชีกองทุนไม่สามารถดำเนินธุรกรรมได้ แต่ในส่วนของลูกค้าที่มีบัญชีอยู่แล้วธนาคารได้มีการรองรับผ่านการให้บริการในช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้กองทุน SSF เพิ่งเริ่มเสนอขายวันแรก ทำให้ลูกค้าและนักลงทุนที่สนใจยังต้องศึกษาโครงสร้างการลงทุนภายในกองทุนให้มีความมั่นใจก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน และยังไม่มีผลการดำเนินงานของกองทุนออกมาให้ได้เห็นและเปรียบเทียบ แม้ว่าในช่วงนี้จะเป็นช่วงจังหวะตลาดหุ้นปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก แต่การลงทุนในกองทุน SSF เป็นการลงทุนระยะยาว ซึ่งต้องมีการตัดสินใจลงทุนอย่างดีก่อนซื้อ ซึ่งมองว่าหากสถานการณ์ต่างๆกลับสู่ภาวะปกติการซื้อ-ขายกองทุน SSF จะมีความคึกคักมากขึ้นกว่าในช่วงแรกที่เสนอขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ