(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย:S&P/ASX 200 ปิดลบ 11.2 จุดแม้หุ้นบีเอชพีทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2007 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (6 ก.ค.) เนื่องจากแรงขายในวงกว้าง แต่หุ้นเหมืองแร่ชั้นนำอย่างหุ้นบีเอชพี บิลลิตันทำนิวไฮติดต่อกันเป็นช่วงที่ 4 เนื่องจากนักลงทุนยังคงซื้อหุ้นต่อไปก่อนที่บีเอชพี บิลลิตัน จะประกาศผลกำไรประจำเดือนมิ.ย.ในเดือนหน้า
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 11.2 จุด หรือ 0.18% ปิดที่ 6,351.1 จุด จากระดับต่ำที่ 6,318.5 จุด และระดับสูงที่ 6,361.8 จุด
ปริมาณการซื้อขาย 1.59 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.0 พันล้านดอลลาร์
หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปิดบวก 1.19% หลังจากทำนิวไฮที่ 37.60 ดอลลาร์ ขณะที่หุ้นริโอทินโต ปรับตัวลง 0.45%
โจเซฟ ยุสเซฟ ที่ปรึกษาลูกค้าของแมคควอรี ฟันด์ เมเนจเมนท์ หรุ๊ป กล่าวว่า ความแข็งแกร่งของหุ้นบีเอชพี บิลลิตันนั้น สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ว่าราคาหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน จะอยู่ที่ระดับกว่า 40 ดอลลาร์ หรือสูงถึง 50 ดอลลาร์ โดยราคาน้ำมันที่สูงขึ้นก็มีส่วนช่วยหนุนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งแตกต่างจากหุ้นริโอทินโต ตรงที่บริษัทมีทั้งธุรกิจแก็สและน้ำมัน
ยุสเซฟกล่าวว่า การประกาศเรื่องการพัฒนาโครงการน้ำมันพิเรนีสทางตะวันตกของออสเตรเลียมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น ถือว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลในจังหวะที่ดี
บีเอชพี บิลลิตันจะประกาศรายได้ปีที่แล้วที่มาสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ในวันที่ 22 ส.ค. และคาดว่าจะรายงานกำไรสุทธิทั้งปีที่ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว
ยุสเซฟกล่าวว่า หุ้นค้าปลีกชั้นนำอย่างวูลเวิร์ทนั้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าราคาหุ้นปรับตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ตาม หุ้นวูลเวิร์ทยังสามารถดึงดูดนักลงทุนเนื่องจากลักษณะของธุรกิจ นอกจากนี้ การที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นก็มีส่วนสนับสนุนกลุ่มค้าปลีก เพราะจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าตกลงและทำให้ตัวเลขกำไรสูงขึ้น
หุ้นวูลเวิร์ทปิดบวก 3.26% ส่วนหุ้นฮาร์วีย์ นอร์แมน ปรับตัวสูงขึ้น 7 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ