รมว.คมนาคมสั่ง AOT เร่งแก้ไขระบบเอมส์ในสุวรรณภูมิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2007 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.จะต้องเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหางานด้านระบบงานบริหารสารสนเทศของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (AIRPORT INFORMATION MANAGERMENT SYSTEMS) หรือ AIMS ) โดยเฉพาะในส่วนของข้อมูลที่ยังไม่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลร้านค้า ข้อมูลด้านกรมศุลกากร จะต้องเร่งป้อนข้อมูลเข้าไปในระบบให้เรียบร้อย 
ขณะเดียวกันก็ต้องฝึกอบรมให้พนักงานมีความรู้เกี่ยวกับระบบ เพื่อให้ระบบสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนจะแก้ไขแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น ทอท.ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง
ทั้งนี้ระบบเอมส์มีปัญหาและได้รับการแก้ไขมาตลอดเวลา ตั้งแต่ติดตั้งระบบ ก็ยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งควรจะต้องเสร็จเรียบร้อยก่อนเปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยปัญหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานอื่น เช่น การเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมศุลกากร และตรวจคนเข้าเมือง
"เราอาจจะรีบเปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเกินไป ทำให้ระบบยังไม่พร้อมสมบูรณ์ แต่เมื่อเปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วก็ต้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร เพราะสามารถใช้วิธีอื่นเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการแทนได้" พล.ร.อ. ธีระ กล่าว
ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับระบบซอฟแวร์บางส่วนเท่านั้น โดยซอฟแวร์บางส่วนก็สามารถใช้งานได้ดี ขณะที่ตัวฮาร์ดแวร์ของระบบไม่มีปัญหา เป็นระบบสากลที่ใช้กันทั่วไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ