บอร์ดตลท.ยกเว้นไซเลนท์พีเรียดสำหรับบริษัทที่จดทะเบียน Dual Listing

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2007 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ วันนี้มีมติอนุมัติให้แก้ไขเกณฑ์การห้ามผู้มีส่วนร่วมในการบริหารของบริษัทจดทะเบียนขายหุ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด (Silent Period) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อรองรับการจดทะเบียนสองตลาด หรือ Dual Listing ของบริษัทจดทะเบียนในอนาคต 
ทั้งนี้ หากบริษัทที่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศได้ปฏิบัติตามเกณฑ์ Silent Period ของตลาดนั้นๆ แล้วจะได้รับการผ่อนผันไม่ต้องทำ Silent Period ในไทย เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดต่างประเทศ และสนับสนุนการจดทะเบียนสองตลาดมากขึ้น เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของตลาดทุนไทย และสร้างศักยภาพให้พร้อมรับการแข่งขัน
“ในตลาดต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ หากบริษัทจดทะเบียนได้ปฏิบัติตามเกณฑ์ Silent Period ในตลาดที่จดทะเบียนแห่งแรกแล้ว ก็จะได้รับยกเว้นสำหรับการจดทะเบียนในอีกตลาดหนึ่งเช่นกัน ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงปรับเกณฑ์ Silent Period เพื่อให้สอดคล้องกับต่างประเทศ และเป็นการสนับสนุนให้มีการจดทะเบียนข้ามตลาดมายังตลาดทุนไทยมากขึ้น" นายสุทธิชัยกล่าว
สำหรับเกณฑ์ Silent Period ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ปัจจุบัน ได้กำหนดห้ามผู้มีส่วนร่วมในการบริหารของบริษัทขายหุ้นจำนวนรวมร้อยละ 65 ของทุนชำระแล้ว ในช่วงระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน นับแต่หุ้นเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ สำหรับการแก้ไขเกณฑ์ครั้งนี้ จะมีการนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ