KBANKคาดปล่อยสินเชื่อบ้านปีนี้สูงถึง 2.4 หมื่นลบ./H1ทำได้ 1.3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 13, 2007 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อ ผู้บริโภค ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) คาดว่า ปีนี้ธนาคารอาจจะปล่อยสินเชื่อบ้านได้สูงถึง 2.4 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกทำได้สูงกว่าเป้าถึง 5 พันล้านบาท 
"มีแนวโน้มที่จะได้ 2.4 หมื่นล้านบาท หากครึ่งปีหลังทำได้ 1.1 หมื่นล้านบาทเท่ากับ H2/49" นายชาติชาย กล่าว
ในช่วงครึ่งแรกของปี 50 ธนาคารปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้แล้ว 1.3 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมาย 8 พันล้านบาท คาดว่าเป็นผลมาจากการที่ธนาคารได้ปรับโครงสร้างการขายภายใน และการร่วมมือกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อบ้านได้เร็วขึ้น เนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีผลต่อจิตวิทยา แม้ว่าค่าเงินบาทที่จะแข็งค่าจะส่งผลต่อภาคส่งออก แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการบริโภคภายใน อีกทั้งมาตรการภาครัฐในการเพิ่มค่าลดหย่อนภาษีเงินกู้จากการซื้อบ้านก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนให้ตลาดสินเชื่อบ้านโตได้ดี
ทั้งนี้ คาดว่าสินเชื่อบ้านทั้งระบบในปีนี้จะเติบโต 12-13% จาก 10.7% ในปี 49
นายชาติชาย กล่าวถึง การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ คาดว่าจะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม เพื่อรอดูสถานการณ์ เพราะขณะนี้ทิศทางดอกเบี้ยของประเทศอื่นเป็นขาขึ้น
ขณะที่ดอกเบี้ยเงินกู้ MLR มองว่าน่าจะลงได้อีก 0.25-0.50% ขึ้นกับสภาพการแข่งขันด้วย ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากคงทรง ๆ แล้ว เพราะปรับลดลงไปแล้วก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ