PTT ยังไม่คิดแตกพาร์ขณะนี้แต่อนาคตไม่แน่/เตรียมจ่ายปันผลระหว่างกาลปี50

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ยังไม่มีแนวคิดจะแตกพาร์หุ้น PTT เหมือนกับที่ PTTEP ได้ดำเนินการไปแล้ว แม้ว่าขณะนี้ราคาหุ้นจะปรับขึ้นมาสูงเกิน 300 บาท/หุ้น แต่เชื่อว่าเป็นปรากฎการณ์ในช่วงสั้นที่ต่างชาตินำเงินเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากในระยะนี้ โดยเน้นการลงทุนในหุ้นบิ๊กแคป จึงต้องรอดูในระยะยาวว่าราคาจะยืนในระดับนี้ไปนานเพียงใด   
นอกจากนั้น บริษัทยังมีมุมมองว่าการแตกพาร์จะทำให้การซื้อขายหุ้นคึกคักเพียงในช่วงสั้นเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตราคาหุ้น PTT ยังยืนราคาในระดับสูงกว่า 300 บาท/หุ้นได้ บริษัทก็อาจจะนำแนวทางการแตกพาร์มาพิจารณาก็ได้
นายประเสริฐ กล่าวว่า กลุ่ม PTT จะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในปี 50 เช่นเดียวกับปี 49 โดยจะจ่ายในอัตราไม่น้อยกว่า 30-40% ของกำไรสุทธิ แต่ยกเว้น IRPC ที่ยังไม่เคยจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล
สำหรับการนำโรงกลั่นน้ำมันสตาร์ปิโตรเลียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอแผนงานให้กระทรวงพลังงานพิจารณา คาดว่าจะเข้าตลาดได้ทันในปลายปีนี้หรืออย่างช้าต้นปีหน้า โดยหลังจากที่เข้าตลาดหุ้นแล้ว หากมีผู้เสนอราคามาดี ปตท.ก็พร้อมจะพิจารณาขายหุ้นโรงกลั่นสตาร์ฯ ออกทั้งหมด
และนอกจากนั้น เมื่อโรงกลั่นเอสโซ่ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต ก็จะทำให้ภาพธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยไม่ถูกมองว่ามีปตท.เป็นผู้ผูกขาดอยู่เพียงรายเดียว เพราะธุรกิจนี้จะแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่ม ปตท. กลุ่มเชฟรอน และ กลุ่มเอสโซ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ