PRO ลุ้นปี 50 พลิกมีกำไรหลังกลับมาเปิดบริการฝังกลบขยะที่สระแก้วในก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) หรือ PRO คาดในไตรมาส 3/50 จะพลิกฟื้นเป็นกำไรได้หลังบริษัทได้เปิดดำเนินการธุรกิจฝังกลบขยะอีกครั้งภายในเดือน ก.ค.นี้ แต่ทั้งปีจะพลิกเป็นกำไรได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับธุรกิจนี้จะฟื้นตัวเร็วได้เพียงไร ขณะนี้ได้ติดต่อลูกค้าเก่าไว้แล้ว น่าจะทยอยกลับเข้ามาใช้บริการในเร็ว ๆ นี้ 
"ไตรมาส 3 เราคิดว่าคงเป็นกำไร เนื่องจากเราสามารถเปิดกิจการได้ช่วงต้นๆของไตรมาส แต่อย่างว่าไม่เคยทำลักษณะนี้มาก่อนที่กิจการปิดไปนานแล้วกลับมาเริ่มใหม่ ก็ไม่แน่ใจว่าจะเหมือนตอนที่เปิดกิจการแรกๆ แต่คิดว่าน่าจะดีกว่า เพราะเรามีฐานลูกค้าอยู่แล้ว ลูกค้ารู้จักเราดี เรามีจำนวนลูกค้าประมาณ 1 พันราย และมีบางส่วนพร้อมย้ายมาที่เราทันที"นายเกรียงไกร เลิศศิริสัมพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการสายบัญชีการเงินและบริหารสำนักงาน PRO กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
วานนี้ ศาลได้นัดไต่สวนทั้งฝ่ายบริษัทฯ และ ฝ่ายกลุ่มผู้ชุมนุม โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้บริษัทฯ สามารถประกอบกิจการนำกากของแข็งเข้ามาฝังกลบได้ ตามสัญญาประนีประนอมยอมความ โดยให้ยกเลิกคำสั่งห้ามชั่วคราวของโรงงาน และให้ริบหลักประกันเข้ากองทุนชุมชนเพียงกึ่งหนึ่งเป็นเงิน 2.5 ล้านบาท
ทั้งนี้ PRO ได้หยุดดำเนินธุรกิจฝังกลบขยะ ตั้งแต่ปลาย เม.ย. 49 ส่งผลให้ในปี 49 บริษัทขาดทุน 157.3 ล้านบาท
นายเกรียงไกร กล่าวว่า หลังศาลอนุมัติให้ดำเนินกิจการต่อได้แล้ว จากนี้ต้องทำเรื่องส่งให้กรมโรงงาน คาดว่าน่าจะเปิดดำเนินการได้ไม่เกินในเดือนก.ค.นี้ เพราะประสานงานกับหน่วยงานราชการเรียบร้อยแล้ว แต่ที่ดำเนินการล่าช้ากว่าแผนที่คาดไว้ มิ.ย. เพราะช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้จัดการตั้งแต่ปลาย มิ.ย.แล้ว แต่ทางชาวบ้านบอกยังร้องเรียนว่าไม่เรียบร้อย
"ตอนนี้เปิดได้ตลอดแล้ว ก็ถือว่า 95% ไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าธุรกิจฝังกลบเปิดได้ตัวอื่นก็ตามมา" นายเกรียงไกร กล่าว และว่าเงื่อนไขศาลอนุญาตให้โรงงานขยายเวลาการบำบัดน้ำเสียที่ยังคงค้างอยู่ออกไปอีก เป็น ระยะเวลา 4 เดือน นับจากวันที่ 2 พ.ค.- 2 ก.ย.50 ถ้าทำไม่ได้ถ้าศาลก็จะริบเงินประกัน 2.5 ล้านบาท แต่จะไม่ปิดโรงงานอีก
อย่างไรก็ตาม ขอเวลาประเมินสถานการณ์ตลาดสักระยะหนึ่งก่อนที่จะประมาณการรายได้จากธุรกิจนี้ แต่ช่วงที่ปิดกิจการลูกค้าย้ายไปคู่แข่ง แต่ถ้าบริษัทเปิดทำการคาดว่าลูกค้าเก่าจะมีบางส่วนกลับมา โดยเปิดใช้พื้นที่งฝังกลบก็ยังกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม เปิดใช้ 60 ไร่จากทั้งหมดที่มี 900 ไร่ ถ้ายังไม่เต็มก็ยังไม่ขยาย อย่างไรก็ดี ในภาวะปกติจะมีรายได้จากธุรกิจฝังกลบขยะประมาณ 30 ล้านบาทต่อเดือน แต่คิดว่าช่วงต้นรายได้จะทยอยเข้ามา 10-20 ล้านบาทต่อเดือน
"ในครึ่งปีแรกแน่นอนเราขาดทุนไปแล้ว แต่ครึ่งปีหลังจะกลับมาและทำให้ทั้งปีเป็นกำไร ก็ต้องดูที่ว่าสามารถกลับสู่ธุรกิจเดิมได้เร็วขนาดไหน" นายเกรียงไกรกล่าว
นอกจากนี้ในเร็วๆนี้ บริษัทใกล้ได้ข้อสรุปการเจรจาซื้อกิจการรีไซเคิลอลูมิเนียม ถ้าทำได้สำเร็จก็จะช่วยให้บริษัทมีรายได้เข้ามาเพิ่ม ก็ทำให้บริษัทฟื้นตัวเร็วขึ้น และทำให้โอกาสในการมีกำไรในปีนี้มีมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ