(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงซื้อหุ้นซัมซุงหนุนคอมโพสิตปิดนิวไฮ 53.18 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 13, 2007 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในวันนี้(13 ก.ค.) ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่คึกคัก ซึ่งเป็นผลจากการที่นักลงทุนหลั่งไหลเข้าซื้อหุ้นบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์และหุ้นปอสโคจนปิดบวกขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าบริษัทยังทำกำไรอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง
นอกจากนี้ การปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมายังได้ช่วยให้บรรยากาศการซื้อขายในช่วงเปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้นด้วย อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มผลประกอบการที่สดใสในช่วงครึ่งปีหลังของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ แม้ว่าผลประกอบการประจำไตรมาสที่สองของปีนี้จะออกมาซบเซาก็ตาม
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 53.18 จุด หรือ 2.78% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,962.93 จุด หลังจากเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,941.55 - 1,962.94 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 499 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 9.2 ล้านล้านวอน
นายฉาง อิน-วาน นักวิเคราะห์จากบริษัทเคทีบี แอสเซ็ท เมเนจเมนท์เปิดเผยว่า "บรรยากาศการซื้อขายในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งเป็นผลการแรงซื้อหุ้นในกลุ่มไอทีที่ปิดพุ่งขึ้นอย่างมาก "
นายฉางกล่าวว่า กระแสเงินไหลเข้าจำนวนมากที่ส่งเข้าตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งคำสั่งซื้อเข้าตลาดของนักลงทุนสถาบันยังคงเป็นปัจจัยที่แข็งแกร่งที่สามารถสกัดปัจจัยลบที่จะส่งผลกระทบตลาด เช่น ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นและอัตราแลกปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ผันผวน
ทั้งนี้ หากดูจากปัจจัยทางเทคนิค ตลาดหุ้นอาจพุ่งขึ้นเหนือระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และอาจเผชิญช่วงปรับฐานลงในบางช่วง แต่ดูเหมือนนักลงทุนจำนวนมากต้องการที่จะซื้อหุ้นโดยไม่คำนึงถึงราคา
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดทะยานขึ้น 6.4% เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจต่อผลประกอบการในไตรมาส 2 ที่ออกมาซบเซาตามที่หลายฝ่ายได้คาดไว้ แต่กลับไปให้ความสนใจกับแนวโน้มผลประกอบการที่สดใสในช่วงครึ่งปีหลังแทน
โดยบริษัทมีผลประกอบการประจำไตรมาสที่สองอยู่ที่ 9.107 แสนล้านวอน ซึ่งนับเป็นตัวเลขผลกำไรรายไตรมาสที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2544 ซึ่งเป็นผลจากราคาเมมโมรี่ ชิพที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาการตลาดของโทรศัพท์มือถือของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น
ด้านหุ้นปอสโคปิดพุ่งสูงขึ้น 9.8% จากการคาดการณ์ของนักลงทุนที่ว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้จะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสสองที่แข็งแกร่งในวันจันทร์หน้า ซึ่งคาดดว่าบริษัทจะมีตัวเลขผลประกอบการที่ 1.18 ล้านล้านวอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ