PTTCH คาดปี 51 รายได้แตะ 8 หมื่นลบ.จากราว 7 หมื่นลบ.ในปี 50

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2007 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH)  คาดว่าในปี 51 บริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 8 หมื่นล้านบาทจากปีนี้ที่คาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่ 7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้จากบริษัทลูก คือ บริษัท ไทยโอลิโอเคมี จำกัด จำนวนประมาณ 8 พันล้านบาท และบริษัทจะมีกำลังการผลิตปิโตรเคมีเพิ่มขึ้นหลังปรับปรุงการผลิตในช่วงปี 50 ซึ่งคาดจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3-4 ปี 50 ทำให้กำลังการผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้น 5 หมื่นตันต่อปี
"ปีนี้จากเดิมที่เราคาดว่ารายได้จะปรับตัวลดลงจากปี 49 ประมาณ 2-3% หลังจาก shutdown โรงงานผลิตโอเลฟินส์ 2 โรง กำลังการผลิตหายไป 1 แสนตันในปีนี้ แต่จากราคาโอเลฟินส์ที่ปรับตัวดีขึ้น ประกอบการการ Debottleneck ทำให้กำลังการผลิตเราเพิ่มขึ้น 5 หมื่นตันต่อปี แต่ต้องรอดูว่ากำลังการผลิตจะเข้ามาในไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4 ทำให้เรามั่นใจเพิ่มมากขึ้นว่ารายได้จะกลับมาใกล้เคียงกับปีก่อนได้" นายอดิเทพ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในปี 51 บริษัทมีแผนปิดซ่อมโรงงานผลิตโอเลฟินส์ โรงที่ 1 ส่วนที่ 2 ระยะเวลา 1 เดือนในพ.ย.51 แต่ส่วนนี้จะทำให้กำลังการผลิตหายไปไม่มาก ไม่เหมือนปีนี้ ที่กำลังการผลิตทั้งปีปรับตัวลดลงอย่างชัดเจน โดยวอลุ่มเฉลี่ยอยู่ที่ 1.47 ล้านตัน/ปี จากปีก่อนที่ผลิตได้ 1.57 ล้านตัน/ปี และในปี 51 คาดว่าวอลุ่มเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1.70 ล้านตัน/ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ