ก.ล.ต.เล็งส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กออกตราสารหนี้ต่ำกว่าระดับลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล  เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.)กำลังเร่งสำรวจความต้องการผู้ที่จะเข้ามาลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่ระดับต่ำกว่าระดับน่าลงทุน(investment grade) เพื่อสนับสนุนให้บริษัทเอกชนขนาดเล็กสามารถออกตราสารหนี้ได้และเปิดทางให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาลงทุนได้มากขึ้น
"ตอนนี้กำลังทำประชาพิจารณ์อยู่จนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ ในแนวทางที่ก.ล.ต.มีแผนส่งเสริมการออกตราสารหนี้ในต่ำกว่าระดับ investment grade" นายธีระชัย กล่าวในการสัมมนา"เคล็ดลับการบริหารเงินในองค์กรให้เพิ่มค่า ภายใต้ภาวะดอกเบี้ยขาลง"
ตราสารหนี้ในรูปแบบดังกล่าวจะเป็นการช่วยบริษัที่มีขนาดเล็ก สามารถระดมทุนได้ง่ายขึ้น และดีกว่าการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ ที่อาจจะมีอัตราเสี่ยงกว่าการกู้เงินในประเทศ
นอกจากนี้ ในเร็ว ๆ นี้คณะทำงานจะหารือเกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนการนำเงินออกไปลงทุนต่างประเทศให้ทำได้สะดวกขึ้น หลังจากที่ 3 หน่วยงาน ได้แก่ ก.ล.ต. ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง และภาคเอกชนได้ร่วมกันตั้งคณะทำงานศึกษาเรื่องดังกล่าว
เพื่อรวบรวมและหาข้อสรุปเสนอให้กับธปท.พิจารณาอีกครั้ง
รวมทั้ง การให้ธุรกิจต่างชาติสามารถออกพันธบัตรเป็นสกุลเงินบาทได้ แต่ในเบื้องต้นจะอนุญาตให้บริษัทต่างชาติที่จัดตั้งในไทยก่อน เพราะเชื่อว่าอย่างน้อยจะช่วยนำเงินที่ระดมทุนมาใช้ในกิจการในประเทศได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ