(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 418.28 จุดหลังดาวโจนส์ดิ่งเมื่อคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2007 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดิ่งลงกว่า 400 จุดในวันนี้ (27 ก.ค.) โดยดัชนีปรับตัวลงแตะดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 เดือน หลังจากการร่วงลงของดัชนีดาวโจนส์ได้จุดชนวนให้เกิดแรงเทขายทั่วทั้งกระดาน
นอกจากนี้ การที่ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ทำให้นักลงทุนส่งแรงขายเข้ากระหน่ำหุ้นกลุ่มส่งออก เพราะเกรงว่าสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทส่งออกชะลอตัวลง ขณะเดียวกัน นักลงทุนส่วนใหญ่มีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายในระหว่างรอผลการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 418.28 จุด หรือ 2.4% ปิดที่ 17,283.81 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา ด้วยปริมาณการซื้อขาย 2.5 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.0 พันล้านหุ้น
นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีนิกเกอิยากที่จะไต่ขึ้นแตะระดับ 18,000 จุด เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพร์มในสหรัฐ
นายยาซาโยชิ ยาโน่ นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยโตเกอิ โตไกกล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวจะร่วงลงหรือไม่นั้นจะขึ้นอยู่กับภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นยุโรปในคืนนี้"
ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) จะสูญเสียข้างมากในการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่นวันอาทิตย์
"ดัชนีนิกเกอิอาจดีดตัวขึ้นในสัปดาห์หน้าถ้าตลาดหุ้นต่างประเทศมีเสถียรภาพขึ้นในคืนนี้ หรืออาจมีปัจจัยบวกใหม่ๆเข้ามา รวมถึงหากพรรคแอลดีพีคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสภาวันอาทิตย์นี้" นายยาโน่กล่าว
ทั้งนี้ หุ้นมิตซุย โอเอสเอค ไลน์ รูดลง 2.7% แม้บริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 พุ่งขึ้น 50% จากปีที่แล้ว ขณะที่หุ้นโตชิบ้าร่วงลง 3.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการขยับขึ้นเพียง 1.6%
ส่วนหุ้นเอ็นทีที โดโคโม ร่วงลง 2.3% แม้บริษัทเปิดเผยผลประกอบการเพิ่มขึ้น 25% จากปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ