(เพิ่มเติม) TYONG เตรียมนำเงินออกหุ้นกู้แปลงสภาพเดินหน้าลงทุนธุรกิจโรงแรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2007 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ธนายง (TYONG) คาดระดมทุนจากการออกหุ้นกู้แปลงสภาพได้ไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการอนาคตที่ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมรับธุรกิจท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้ผลตอบแทนกลับมาภายใน 5 ปีตามอายุหุ้นกู้แปลงสภาพ 
นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร TYONG เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทมีแผนดำเนินโครงการใหม่ ได้แก่ โครงการหาดกมลา จ.ภูเก็ต เบื้องต้นจะสร้างโรงแรม 1-2 แห่ง ที่ร่วมกับกลุ่ม Winnington , โรงแรมใหม่ที่เชียงใหม่, โรงแรมใหม่ที่ ถ.สาทร และ กำลังเข้าเจรจาซื้อกิจการธุรกิจโรงแรมอีก 2 แห่ง
นายคีรี กล่าวว่า การลงทุนในกิจการโรงแรมทั้งหมดนี้คาดว่าจะใช้เงินทุนไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งทางบริษัทจึงเห็นว่าการออกหุ้นกู้แปลงสภาพจำนวน 3.5 ล้านหน่วยจะระดมทุนเงินได้ในราวอย่างน้อยราว 3 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทต้องการหลีกเลี่ยงการกู้เงินโดยตรงจากสถาบันการเงิน
"โครงการหลายอย่างที่เราทำอยู่ตอนนี้ เป็นโครงการใหม่ ทั้งหมดนี้คาดว่าจะใช้เงินทุนไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท ก็จึงคิดว่าออกหุ้นกู้แปลงสภาพดีกว่า เพราะเรามีเวลา 5 ปี ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นโครงการพวกนี้เสร็จหมดแล้ว และก็มีรายได้เข้ามา ซึ่งแทนที่จะกู้เงินจากธนาคารหมด คิดว่าอย่างนี้จะแข็งแรงกว่า"นายคีรี กล่าว
ภายในปีนี้โครงการดังกล่าวจะเริ่มพร้อมกัน คาดว่าโครงการหาดกมลาจะเริ่มดำเนินการก่อน ซึ่งได้ออกแบบไว้แล้ว แต่คาดว่าเงินจากหุ้นกู้แปลงสภาพ 3 พันล้นบาทอาจไม่พอ ทุนที่จะใช้ในโครงการใหม่อาจเกิน เพราะบางส่านที่เจรจาซื้อโรงแรมตัวเลขยังไม่นิ่ง อาจมีการกู้เล็กน้อย เพราะไม่อยากมีภาระดอกเบี้ยมาก
"เราต้องทำ เพราะเพิ่งออกจากกล่มรีแฮปโก้ เราต้องเริ่มทำงานเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับบริษัท คือเราเริ่มกันใหม่และไม่อยากเป็นภาระเรื่องดอกเบี้ยมากเกินไป และคงต้องระวังทุกอย่าง เพราะสถานการณ์มันต่างกัน"นายคีรี กล่าว
ทั้งนี้ สาเหตุที่เข้ามาลงทุนโรงแรมมากขึ้นเนื่องจากบริษัทยังมั่นใจธุรกิจท่องเที่ยวของไทยมาก ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัย หรือ อาคารสำนักงานในกรุงเทพคงจะทำตามเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นหลัก
ส่วนปีนี้บริษัทยังมีสินค้าอื่นจำหน่ายไปก่อน ได้แก่ โครงกรธนาซิตี้ และรายได้จากการเช่า แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะทำรายได้ตามเป้าหมายหรือไม่ เพราะสถานการณ์เรื่องการเมือง ยังไม่มั่นใจรายได้ตามที่วางไว้ เพราะสถานการณ์ไม่ดีอย่างที่เราคิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ