(เพิ่มเติม) AOT เล็งสวอปหนี้เจบิคเป็นบาทให้ครบทั้ง 100%,คาดกำไร FX ลดจากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 26, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางกัลยา ผกากรอง รักษาการ กรรมการผู้อำนวยกการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)กล่าวว่า บริษัทไม่สามารถชำระคืนหนี้เงินกู้ให้กับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ(เจบิค)ก่อนกำหนด เนื่องจากสัญญาไม่ได้เปิดช่องให้ทำได้ และหากจะมีการแก้ไขเนื้อหาสัญญาจะต้องมีการเจรจากันในระดับรัฐกับรัฐ
แต่ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทก็ได้สวอปหนี้ส่วนใหญ่ที่ขอกู้จากเจบิคมาเพื่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิจากสกุลเยนให้เป็นสกุลบาทแล้วกว่า 75% หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จากวงเงินกู้ทั้งหมดราว 5 หมื่นล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และยังมีแผนจะสวอปที่เหลือให้ครบทั้ง 100% ซึ่งอยู่ระหว่างรอจังหวะที่เหมาะสม
ล่าสุด บริษัทได้สวอปหนี้สกุลเยนไปเมื่อกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา คิดเป็นเทียบเท่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้อัตราที่ 27.38 บาท ต่อ 100 เยน ทำให้บริษัทได้ประโยชน์มากพอสมควร เนื่องจากขณะที่กู้เงินนั้นอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 37 บาท ต่อ 100 เยน
นางกัลยา กล่าวว่า การทำสวอปหนี้เงินเยนมาเป็นเงินบาท ทำให้บริษัทมีภาระอัตราดอกเบี้ยเพิ่มจากที่จ่ายให้กับเจบิค 1.05%ต่อปี เป็น 3.65% ต่อปี ที่จะต้องจ่ายให้กับธนาคารในประเทศ แต่เมื่อเทียบกับการออกหุ้นกู้ในประเทศ อายุ 15 ปี อัตราดอกเบี้ย 6%ต่อปี แล้ว จะช่วยทำให้บริษัทสามารถประหยัดภาระดอกเบี้ยจ่ายได้ประมาณ 4 พันล้านบาท
"เรา swap หนี้มาเป็นเงินบาทเท่ากับเราปิดความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน และเรายัง fix อัตราดอกเบี้ยตลอดอายุหนี้ที่เหลือ 20 ปี ต้นทุนเงินเราถูกลง ซึ่งไม่สูงกว่าการออก bond ในประเทศ เราถือว่า คุ้ม และล่าสุดเรายัง swap ปเงินที่ต้องชำระเจบิคได้ถูกลงเกือบ 10 บาทต่อ 100 เยน เราได้ประโยชน์ทั้งเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ย" นางกัลยากล่าว
อย่างไรก็ตาม นางกัลยา คาดว่า ในปีนี้บริษัทจะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนลดลงจากปีก่อนที่มีกำไรอัตราแลกเปลี่ยนกว่า 3 พันล้านบาท เนื่องจากอัตราการแข็งค่าของเงินบาทในปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน ซึ่งมีผลกระทบต่อกำไรสุทธิในปีนี้ที่จะไม่ดีกว่าปีก่อนด้วย ประกอบกับมีภาระค่าเสื่อมเพิ่มเข้ามาเป็น 6 พันล้านบาทจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ