(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: แรงซื้อหุ้นจีนดันฮั่งเส็งปิดบวก 73.66 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 23, 2007 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (23 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้ช้อนซื้อหุ้นจีน โดยเฉพาะหุ้นอสังหาริมทรัพย์ และหุ้นบลูชิประดับรองๆบางตัวหลังจากที่ราคาพุ่งสูงขึ้นในตลาดหุ้นจีน
ดีลเลอร์กล่าวว่า ความกังวลเรื่องการใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินมาตรการใหม่คลี่คลายลงเมื่อจีนได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะนี้นักลงทุนจึงให้ความสนใจกับการประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรกจากบริษัทฮ่องกงในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 73.66 จุด หรือ 0.32% ปิดที่ 23,365.56 จุด จากระดับต่ำที่ 23,152.54 จุด และระดับสูงเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 23,389.94 จุด มูลค่าการซื้อขาย 8.46 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
แคสเตอร์ ปัง นักยุทธศาสตร์ประจำซัน ฮุง ไค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าวว่า การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ช่วยขจัดความไม่แน่นอนในระยะสั้นออกไปในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง โดยหุ้นอสังหาฯจีนเคลื่อนไหวแข็งแกร่งวันนี้จากความหวังที่ว่า กลุ่มผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯของจีนจะรายงานรายได้ที่สดใสในช่วงครึ่งปีแรก แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระยะยาวจะสูงขึ้น แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็มองในมุมบวกว่าผลประกอบการตลอดทั้งปีของกลุ่มผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯเหล่านี้จะออกมาแข็งแกร่งมาก
ปังกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ความต้องการที่อยู่อาศัยในประเทศจะขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระตุ้นกำไรให้กับกลุ่มผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ
ในกลุ่มหุ้นอสังหาฯจีนนั้น หุ้นเอไจล์ พร็อพเพอร์ตี้ ทะยาน 9.06% หุ้นกวางโจว อาร์แอนด์เอฟ ปิดบวก 2.47% หุ้นปักกิ่ง แคปิตอล แลนด์ ดีดขึ้น 7.65%
ส่วนหุ้นการเงินจีนปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน หุ้น IDBD ดีดขึ้น 2.24% หุ้นไชน่าไลฟ์ ปรับตัวสูงขึ้น 1.13% หุ้นโปคอมม์ ขยับขึ้น 1.36% และหุ้น CCB ขยับขึ้น 0.83%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ