(เพิ่มเติม) THAI จะขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันสหรัฐฯ/นิวซีแลนด์15 ก.ค. 10 เหรียญ/เที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2007 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวัลลภ พุกกะณะสุต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่าบริษัทจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน(Fuel Surcharge) สำหรับเส้นทางสหรัฐอเมริกา และ นิวซีแลนด์ อีกเที่ยวละ 10 เหรียญ เริ่มมีผลตั้งแต่ 15 ก.ค.นี้ ส่งผลให้ค่าธรรมเนียมน้ำมันเส้นทางสหรัฐอเมริกาเพิ่มเป็น 75 เหรียญ/เที่ยวจาก 65 เหรียญ/เที่ยว ส่วนเส้นทางนิวซีแลนด์ปรับขึ้นเป็น 60 เหรียญ/เที่ยว จาก 50 เหรียญ/เที่ยว
ขณะเดียวกัน บริษัทคาดว่าในปีนี้ (สิ้นสุด ก.ย.) จะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin factor)เฉลี่ยที่ 75% ต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 2-3% หรือที่คาดไว้ 77-78% โดยล่าสุดในเดือนมิ.ย.50 มี Cabin factor อยู่ที่ 75.6% เพิ่มจากเดือนพ.ค.ที่มี Cabin factor ที่ 71.6%
รวมทั้ง มองว่าในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย.เริ่มเป็นช่วงเข้าฤดูกาลท่องเที่ยว บริษัทจึงหวังว่าจะทำรายได้ตามเป้าที่วางไว้ 1.68 แสนล้านบาท เนื่องจากในช่วงนี้น่าจะมี Cabin factor เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมน้ำมันเพิ่มขึ้น
"รายได้จนถึงพ.ค.นี้ได้มา 1.2-1.3 แสนล้าน ก็น่าจะใกล้เคียงกับเป้า ซึ่งเป้าที่ฝ่ายพาณิชย์วางไว้อยู่ที่ 1.68 แสนล้าน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนก็ดีขึ้น เพราะ Cabin factor ดีกว่าตอนนั้น ถึงสิ้นปี Cabin factor ก็อาจจะเกิน 75% ก็ได้ เพราะในเดือนสิงหาคมกับกันยายนยังเป็น high season บวกกับเรามี Fuel Surcharge ที่ผ่านมาก็ปรับเพิ่มขึ้นมา 3 ครั้งแล้ว" นายวัลลภกล่าว
อย่างไรก็ตาม การที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นทำให้กระทบต่อรายได้ของบริษัท เดิมบริษัทตั้งเป้ารายได้ 1.68 แสนล้านบาทภายใต้สมมติฐานเงินบาทที่ 37.5 บาท/ดอลลาร์ แต่ปัจจุบันเงินบาทแข็งค่าขึ้นไปถึง 34 บาทกว่า/ดอลลาร์ จึงส่งผลให้รายได้ของการบินไทยลดลงประมาณ 300-400 ล้านบาทต่อเดือน หรือ ลดลงประมาณ 3-4%
นายวัลลภ กล่าวว่า การเปิดเส้นทางใหม่ของบริษัทนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดเส้นทางบินใหม่ในอินเดียเพิ่ม ส่วนที่จีนและญี่ปุ่นยาก เพราะมีต้นทุนในการเปิดเส้นทางสูงมากกว่า อย่างไรก็ตามก็ต้องพิจารณาควบคู่ไปกับ capacity ของบริษัทด้วย ซึ่งล่าสุดบริษัทได้สั่งเครื่องบินแอร์บัส 8 ลำ กว่าจะรับมอบอีกนาน จึงอาจยืดเวลาการปลดระวางเครื่องบินเก่าออกไปก่อน
สำหรับทิศทางการตลาดของบริษัทจากนี้ไป คาดว่าจะเน้นใช้เครือข่ายการขายของบริษัทมากขึ้น ที่ต้องรุกการทำตลาดอย่างหนัก ประกอบกับการปรับเส้นทางการบินต้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ส่วนเส้นทางในประเทศ บริษัทยังมีแผนออกแคมเปญหลายโครงการ โดยเร็วๆนี้จะมีการออกแคมเปญร่วมกับกองทัพ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องไปปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้
ในวันนี้ การบินไทยได้จัดโปรแกรม“บินทวงฝันกับการบินไทย" ขึ้น รุกกลุ่มนักเดินทางที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป ไปเที่ยวยุโรป-เอเชีย ร่วมกับบัตรเคทีซี-ซีเนียร์การ์ด เพราะเห็นว่า เป็นกลุ่มที่เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี มีจำนวนสูงถึง 14 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของประชากรทั้งหมด 66 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่มีศักยภาพในการเดินทาง และมีความพร้อมที่จะให้รางวัลกับชีวิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ