DISTARเล็งย้ายเทรดหมวดยานยนต์/Q2ยังไม่ฟื้นเหตุตั้งสำรอง-ล้างธุรกิจเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2007 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไดสตาร์ อิเลคทริก คอร์เปอเรชั่น(DISTAR)
เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า หลังจากยอดขายของธุรกิจหลักใหม่คือการผลิตและจำหน่ายรถโดยสารที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีมีความชัดเจนแล้ว บริษัทจะหารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการย้ายจากหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าไปเทรดในหมวดยานยนต์แทน
"จะหารือตลาดฯเหมือนกัน แต่ก็ต้องให้ยอดขายชัดเจนก่อน แต่ตอนนี้เราก็มีคุยกับตลาดฯเหมือนกันในเรื่องของรถเอ็นจีวี เรื่องอะไรต่าง ๆ"ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ DISTAR
DISTAR รับเป็นผู้ประกอบและตัวแทนจำหน่ายรถบัสโดยสารให้กับ king long United Automotive Industry (Suzhou) co.,ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถโดยสารขนาดใหญ่ของจีน ทั้งรถ Coach และ City bus ภายใต้เครื่องหมายการค้าของ King long
นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ผลประกอบการของ DISTAR ในงวดไตรมาส 2/50 คาดว่าจะยังออกมาไม่ดี เนื่องจากบริษัทฯจะยังต้องตั้งสำรองต่าง ๆ เพื่อล้างธุรกิจเก่าออกไปให้เรียบร้อยก่อน แต่คาดว่างวดไตรมาส 3/50 จะมีผลประกอบการดีขึ้น โดยรายได้จากธุรกิจใหม่จะเริ่มค่อย ๆ เข้ามา จากออเดอร์ของลูกค้าที่จะเข้ามาเรื่อย ๆ
"เราพึ่งจะมาเปลี่ยนการทำธุรกิจใหม่ในการผลิตและจำหน่ายรถโดยสารที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี ดังนั้นจะต้องให้เวลานิดหนึ่ง ในการ run ธุรกิจ แต่ตอนนี้เราก็มีออเดอร์เข้ามาเรื่อย ๆ ซึ่งธุรกิจใหม่นี้จะเดินหน้าไปได้ดีแค่ไหน คงจะต้องรอดูในช่วงครึ่งหลังปีนี้ แต่มั่นใจว่าปีหน้าผลการดำเนินงานของบริษัทฯจะเข้าที่เข้าทางแน่นอน"นายวิวัฒน์ กล่าว
ทั้งนี้ DISTAR และบริษัทย่อย ไตรมาส 1/50 ขาดทุนสุทธิ 79.1 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.19 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 43.77 ล้านบาท ผลขาดทุนในไตรมาส 1/50 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากขาดทุนจากการด้อยค่าของทรัพย์สินจำนวน 38 ล้านบาท
นายวิวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับธุรกิจใหม่จะสามารถคืนทุนได้เมื่อใดนั้น คงจะต้องให้เวลาหน่อย เพราะปัจจุบันบริษัทฯ ก็ได้ดำเนินการด้านการตลาดอย่างเต็มที่ รวมถึงการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปมากแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของพนักงานได้ลดลงมาเหลือทั้งหมด 100 กว่าคนเท่านั้น
"เรื่องที่เมื่อไรบริษัทฯจะถึงจุดคุ้มทุนนั้น ก็คงจะไม่ช้าหรอก เพราะเราขายรถเป็นล็อต และค่าใช้จ่ายเราก็ได้ลดลงมาเยอะแล้ว เราลดคนมาเยอะแยะ มาเหลือนิดเดียวแค่ 100 กว่าคนไม่เกิน 200 คน ในช่วงการคืนทุนก็คงจะต้องใช้เวลานิดหนึ่ง"นายวิวัฒน์ กล่าว
ล่าสุด เมื่อเวลา 14.34 น.ราคาหุ้น DISTAR อยู่ที่ 0.69 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท(+2.99%)มูลค่าซื้อขาย 7.30 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.68 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.71 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.68 บาท หลังจากวานนี้บริษัทแจ้งข้อมูลว่าได้ขายหุ้น DE ที่ถือไว้ทั้งหมด 5.21% หรือ 27,494,467 หุ้น เพื่อทุ่มเทการทำธุรกิจหลักคือการจำหน่ายรถบัสโดยสาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ