ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าอ่อนลง การเมืองกดดันหวั่นเลือกตั้งไม่เป็นตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 2, 2007 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ดัชนีอาจอ่อนตัวบ้างถ้าคำนึงถึงปัจจัยการเมืองที่เริ่มกลับมา การเลือกตั้งอาจจะไม่เป็นไปตามกำหนดในช่วงก่อนปลายปี เป็นประเด็นหนึ่งที่ตลาดน่าจะให้ความสนใจ 
ส่วนค่าเงินบาทถือว่ามีเสถียรภาพวันนี้เทียบกับ 10 ปีที่แล้วที่มีลอยตัวค่าเงินบาท แต่สถานการณ์วันนี้กลับข้างคือเงินบาทแข็งแต่มีเสถียรภาพ ส่วนเศรษฐกิจตัวเลขเมื่อวันศุกร์ที่ประกาศมาเป็นการให้ภาพว่าเศรษฐกิจไทยกำลังสู่จุดต่ำสุดและเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวบางตัว แต่ยังไม่ได้ทำให้ไทยสามารถหลุดพ้นจากจุดต่ำสุดได้
ขณะที่เดือนพ.ค.การส่งออกในมูลค่าดอลลาร์โตเกือบ 20% ถือว่าปีนี้สถิติการส่งออกยังโตทุกเดือน ซึ่งทำให้ดุลการค้า ดุลบัญชีเดินสะพัดก็ดีขึ้น ส่วนการบริโภคภาคครัวเรือนถึงแม้จะตกต่ำแต่การตกต่ำเริ่มหยุดแล้ว เพราะฉะนั้นภาพการลงทุน การบริโภคชะลอตัวก็จริงแต่อัตราการตกต่ำเริ่มลดน้อยลง ก็จะมีภาพการส่งออกที่ดีขึ้นซึ่งก็สะท้อนภาพเรื่องการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมที่ดีขึ้น
"โดยรวมปัจจัยบวกที่จะมาผลักดันตลาด ณ วันนี้ยังไม่ชัดเจน ปัจจัยทางการเมืองก็ยังเป็นตัวกดดัน จะมีแต่เรื่องค่าเงินที่มีเสถียรภาพและมีแนวโน้มที่ดี ซึ่งจะดีต่อภาคส่งออก ในช่วงนี้หุ้นที่จะขับเคลื่อนยังให้ความสนใจต่อหุ้นส่งออกกลุ่มธนาคารพาณิชย์ครึ่งปีหลังน่าจะดูดีขึ้น" นางภรณี กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์(29 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,408.62 จุด ลดลง 13.66 จุด(-0.10%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,503.35 จุด ลดลง 2.36 จุด(-0.16%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,603.23 จุด ลดลง 5.14 จุด (-0.20%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 752.90 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ (29 มิ.ย.)
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ (29 มิ.ย.) ที่ 70.68 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.11 ดอลลาร์
- นายกรัฐมนตรีเผยยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน อ้างต้องรอผลการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่ประธานคมช.ยอมรับเป็นห่วงเลือกตั้งไม่ทันปีนี้
- นักวิชาการประเมิน 10 ปีวิกฤติเศรษฐกิจไทยยังเสี่ยง จากความไม่สมดุลของโลก ปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ-การฟื้นตัวของญี่ปุ่น อาจส่งผลการเคลื่อนย้ายทุนมหาศาล รวมทั้งปัจจัยภายในจากจุดอ่อนการเมืองบนเส้นทางสู่ประชาธิปไตย และฐานะการคลังส่อเค้าแย่ จากนโยบายประชานิยมของนักการเมือง ซ้ำยังไม่มีการปรับโครงสร้างรองรับปัญหาอย่างจริงจัง
- ย้อนรอย 10 ปีหลังวิกฤติต้มยำกุ้ง ธุรกิจประกันเปลี่ยนโฉมหน้าจากทุนไทย 'เจ้าสัว' สู่ 'ทุนข้ามชาติ' ที่มาพร้อมทั้งทุน เทคโนโลยีและโนว์ฮาว นำไปสู่จุดเปลี่ยน 'เกมธุรกิจ' ที่ต้องอาศัยชั้นเชิงกลยุทธ์ 'มืออาชีพ' มากขึ้น แนะจับตายุคต่อไปทุนญี่ปุ่นยึดครองตลาดประกันวินาศภัย
- เส้นทางเงิน 'ทักษิณ' ซื้อแมนฯซิตีชักวุ่น สื่ออังกฤษปูด 'ยูเคเอสไอแอล' ถือหุ้นใหญ่โดย 'ประไหมสุหรี' โอนเงินเข้าหลัง 'ทักษิณ' ถูกอายัดทรัพย์รอบแรก ขณะที่คตส.ชุดใหญ่สอบต่อวันนี้ หากพบเป็นก้อนเดียวกันอายัดแน่ ด้านทูตไทยพร้อมออกหมายจับหาก 'ทักษิณ' ไม่กลับอีกคดี คตส.เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาผู้รับผิดชอบคดีหวย 3 ตัว 2 ตัว ทั้งครม.ที่ออกมติวันที่ 8 ก.ค.2546 และบอร์ดสลากกินแบ่ง สรุปความเสียหายต่อรัฐกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท เตรียมฟ้องแพ่ง
- ตำรวจ-ทหาร ปูพรมค้นเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รวบแนวร่วมกลุ่มอาร์เคเค 54 คน และของกลางใช้ป่วนใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ