IRPC ขายหุ้นกู้สกุลบาทครั้งแรก 1 หมื่นลบ.ได้หมดจากดอกเบี้ยจูงใจกว่า 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) เผยผลออกขายหุ้นกู้สกุลบาทครั้งแรก นักลงทุนตอบรับดี จองซื้อหุ้นกู้มูลค่า 10,000 ล้านบาทหมดแล้ว จากการให้ดอกเบี้ยดึงดูดใจ อัตราเฉลี่ยสูง 5% กว่า เตรียมนำเงินชำระคืนหนี้ระยะสั้น บริหารความเสี่ยงทางการเงิน 
นายปิติ ยิ้มประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 7 ปี จำนวน 7,000 ล้านบาท ที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.05% ต่อปี และ อายุ 10 ปี จำนวน 3,000 ล้านบาท ที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.29% ต่อปี
"การออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาทครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสถาบันเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ ออกและเสนอขายหุ้นสกุลเงินบาท ผลสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่น ที่นักลงทุนมีต่อบริษัท ทั้งในแง่ของผลประกอบการ และ ฐานะการเงิน ที่แข็งแกร่งขึ้น" นายปิติ กล่าว
ทั้งนี้ หุ้นกู้ชุดนี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระดับ A - (tha)
สำหรับเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นกู้ จะนำไปชำระคืนหนี้เดิม ซึ่งเป็นหนี้ระยะสั้น การออกหุ้นกู้จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯ โดยสามารถปรับเปลี่ยนหนี้สินจากระยะสั้น เป็นหนี้สินระยะยาว และยังเป็นการกระจายความเสี่ยงผู้ลงทุนในหุ้นกู้ เพราะมีทั้งนักลงทุนสถาบันภายในประเทศ จากการขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท และนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ จากการขายหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ธนาคาร กรุงไทย (KTB)และ ธนาคาร กรุงเทพ (BBL) เป็นผู้ร่วมจัดการการจัดจำหน่าย
นายอาทิตย์ นันทวิทยา หัวหน้าธุรกิจตลาดทุนภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า จากการแสดงความจำนงการลงทุนของนักลงทุน (book building) นักลงทุนได้ให้การตอบรับในหุ้นกู้ดังกล่าวอย่างดี ท่ามกลางความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย และการเมืองภายในประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ โดยเป็นการกระจายในกลุ่มของนักลงทุนสถาบัน ประกอบด้วย กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทประกันวินาศภัย บริษัทประกันชีวิต และ ธนาคารพานิชย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ