CAT ขอรอ กทช.หาข้อสรุปค่า AC ก่อนพิจารณาดำเนินการกับเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2007 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.ต.พิริยะ ศิริบุญ โฆษกคณะกรรมการ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT Telecom) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้เห็นว่า CAT Telecom ควรรอการตอบข้อหารือประเด็นทางกฎหมายจาก กทช. ในเรื่องข้อตกลงค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Access Charge) เดิมว่าจะขัดหรือแย้งกับประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (IC) พ.ศ. 2549 หรือไม่ 
พร้อมทั้งจะขอหารือกับรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ถึงปัญหาและแนวทางในการดำเนินการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวด้วย ใน 1-2 วันนี้จากนี้
"CAT จำเป็นต้องให้กทช.ตีความเรื่อง IC เพราะว่าผู้ประกอบการทุกรายเห็นไม่ตรงกันเรื่อง AC และ IC ดังนั้นจะต้องให้กทช. ตีความ และ CAT พร้อมจะรับฟังคำตอบทั้ง 2 ด้าน และพร้อมดำเนินการตาม แต่ ณ ขณะนี้ไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร แต่เราจะไม่จ่ายค่าชดเชยในฐานะที่เป็นผู้ค้ำประกันให้ DTAC กับ TRUE MOVE ต่อทีโอที และ CAT จะยังไม่ดำเนินการใดๆ รวมถึงการฟ้องร้องตามมติคณะกรรมการด้วย"พล.อ.ต.พิริยะ กล่าว
อนึ่ง ในการประชุมคณะกรรมการ CAT Telecom ครั้งที่ 9/2550 วันที่ 5 กรกฎาคม 2550 ที่ประชุมได้มีการพิจารณาแนวทางการดำเนินงานกรณีค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีความเป็นไปได้ว่าบริษัท ทีโอที จะทำหนังสือขอให้ CAT Telecom ชำระค่าเชื่อมโยงโครงข่ายฯ แทนบริษัท TAC และ True move และให้ CAT Telecom ฟ้องบริษัท TAC และ True move เพื่อเรียกค่าเชื่อมโยงโครงข่ายฯ จากบริษัทฯ ต่อไป
ทั้งนี้ DTAC และ TRUE MOVE ไม่ได้จ่ายค่า AC มาตั้งแต่เดือนพ.ย. 49 - ปัจจุบัน เป็นเงินประมาณ 6 พันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ