ตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตเปิดพุ่ง 23.69 จุด แม้ธ.กลางขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 12, 2007 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้(12 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ออกมาตามที่คาดการณ์ไว้ แต่หันไปให้ความสนใจกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทเอกชนแทน
โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เปิดตลาดพุ่งสูงขึ้นอย่างร้อนแรง 1.4% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทกำลังพิจารณาเข้าซื้อกิจการของบริษัทต่างชาติแห่งหนึ่งที่ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อเพิ่มอัตราการขยายตัวของบริษัท ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ช่วยหนุนให้ดัชนีดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ได้สำเร็จ
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.52 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดตลาดพุ่งขึ้น 23.69 จุด หรือ 1.25% แตะที่ 1,913.65 หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 1,915.81 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 167 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 2.5 ล้านล้านวอน
นายลี กวัง-ซู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวูเปิดเผยว่า "ดูเหมือนว่านักลงทุนจะไม่ให้ความสนใจต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง เนื่องจากมีผลออกมาตามที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ ซึ่งภาวะเช่นนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความเชื่อที่ว่า แม้อัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวสูงขึ้นแต่ก็ไม่สามารถสกัดความร้อนแรงในตลาดหุ้นให้เบาบางลงได้"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นประจำเดือนก.ค.ขึ้นอีก 0.25% เป็น 4.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมสภาพคล่องที่ไหลเข้ามาในระบบมากเกินไป ซึ่งทางธนาคารกลางเกรงว่าภาวะดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ