(เพิ่มเติม) THAIคาดปี 50กำไรตามเป้าหมื่นลบ.แม้บาทแข็งกระทบรายได้/เล็งสวอปหนี้ดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 26, 2007 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.การบินไทย(THAI) คาดว่ากำไรสุทธิในปี 50 ยังเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรราว 1 หมื่นล้านบาท แม้ว่ารายได้อาจพลาดเป้าหมาย 2 แสนล้านบาทจากผลกระทบเงินบาทแข็งค่า โดยในปีนี้บริษัทคงมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่มากเท่าปีก่อนที่มีกำไรอัตราแลกเปลี่ยนราว 6 พันล้านบาท เนื่องจากจะมีการแปลงหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะแปลงหนี้สกุลดอลลาร์จำนวน 200 ล้านดอลลาร์เป็นสกุลเงินบาท และจะชำระหนี้วงเงิน 200 ล้านดอลลาร์ก่อนครบกำหนดในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาการแข็งค่าของเงินบาท นอกจากนั้น ตามแผนงานปกติของบริษัทจะมีการแปลงหนี้เงินตราต่างประเทศอยู่แล้ว เช่น แปลงจากสกุลเงินเยนเป็นสกุลยูโรและสกุลดอลลาร์ เป็นต้น
"การสวอปหนี้นั้นการบินไทยเห็นประโยชน์น้อยมาก เพราะจะต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าสกุลดอลลาร์ที่ขอกู้ไว้ และธุรกิจของการบินไทยก็เหมือนผู้ส่งออกที่มีทั้งการส่งออกและการนำเข้า แต่ที่สวอปเพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาท เราจึงสวอปในส่วนที่ทำได้"ร.ท.อภินันทน์ สุมณะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว
นอกจากนี้ ในส่วนของค่าเครื่องบินที่รัฐบาลมีนโยบายให้ชำระเป็นเงินบาทนั้น การบินไทยมีแผนจะรับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 777 ER จำนวน 2 ลำในเดือนก.ย.และ ต.ค.นี้ จะต้องชำระเป็นเงิน 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทไม่สามารถเปลี่ยนมาชำระเป็นเงินบาทได้ เนื่องจากทำสัญญาเงินกู้เป็นสกุลดอลลาร์ไว้แล้ว และเป็นระยะเวลากระชั้นชิดเกินกว่าที่จะเปลี่ยนแปลงได้
สำหรับค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันนั้น บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงไว้ประมาณ 20-30% แต่ก็ต้องการให้รัฐบาลหรือบมจ.ปตท.(PTT) นำเข้าน้ำมันอากาศยานในช่วงนี้ให้มากขึ้น เพื่อให้บริษัทได้ต้นทุนราคาน้ำมันที่ถูกลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ