(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงเทขายทำกำไรกดคอมโพสิตปิดขยับลง 0.79 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2007 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดขยับลงเล็กน้อยในวันนี้ (24 ก.ค.) หลังจากที่ดัชนีเคลื่อนไหวขึ้นทะลุระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,000 จุดในเช้าวันนี้ตามการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ต่อมานักลงทุนได้พากันเทขายทำกำไรจนกดให้ดัชนีปิดตลาดในแดนลบ
หุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มต่อเรือปิดพุ่งขึ้นนำตลาด ขณะที่หุ้นกลุ่มไอที ซึ่งมีทุนจดทะเบียนสูงในตลาด และหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปิดร่วงลงจากแรงเทขายทำกำไร
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มโทรคมนาคมต่างพากันปิดอ่อนตัวลงจากข่าวที่ว่าทางการกำลังหาทางลดอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดสำหรับผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหม่ เพื่อลดต้นทุนการให้บริการในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดขยับลง 0.79 จุด หรือ 0.04% อยู่ที่ระดับ 1,992.26 จุด หลังจากเคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,005.02 จุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 583 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8.1 ล้านล้านวอน
นายยูน เซ-วอค นักวิเคราะห์จากบริษัหลักทรัพย์เมอริทซ์ คาดการณ์ว่า ตลาดจะยังคงอยู่เคลื่อนไหวอยู่ในแดนบวกต่อไปในระยะนี้ แม้ว่าในวันนี้ตลาดจะปิดในแดนลบก็ตาม
"ในวันนี้ตลาดสามารถเคลื่อนตัวพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 2,000 จุดได้ ซึ่งส่งสัญญานให้เห็นว่าภาวะเช่นนี้จะยังคงเกิดขึ้นได้อีก โดยดัชนีมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวขึ้นสู่ระดับ 2,500 จุด ในปีนี้ท่ามกลางสภาพคล่องที่เกิดจากกระแสเงินทุนไหลเข้าที่ส่งมาในตลาดอย่างต่อเนื่อง"
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารเป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่มที่นักลงทุนให้ความสนใจ ก่อนหน้าที่ธนาคารจะประกาศผลประกอบการรายไตรมาสและจากการประเมินความน่าสนใจของการดำเนินงาน โดยหุ้นธนาคารกุ๊กมินปิดบวก 1.0% และหุ้นวูริปิดทะยานขึ้น 2.9%
หุ้นกลุ่มต่อเรือปิดบวกขึ้นจากปัจจัยหนุนหลังจากมีข่าวว่า บริษัทต่อเรือได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดทะยานขึ้น 3.7% และหุ้นซัมซุง เฮฟวี่ปิดพุ่งขึ้น 2.4%
อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มไอที ซึ่งมีทุนจดทะเบียนสูงในตลาดปิดร่วงลงจากแรงเทขายทำกำไรหลังจากที่หุ้นปิดขึ้นแข็งแกร่งเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดร่วงลง 0.6% ขณะที่หุ้นไฮนิกซ์ปิดขยับลง 200 วอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ