หุ้นน้ำมันรับผลบวก fund flow ซื้อบิ๊กแคป-ราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2007 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บีฟิท กล่าวว่า หุ้นกลุ่มน้ำมันปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ทำระดับนิวไฮในรอบ 10 เดือน ตามภาวะซัพพลาย-ดีมานด์ที่ยังตึงตัว โดยเห็นได้จากตัวเลขสต็อกน้ำมันที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูง ทั้ง ๆ ขณะนี้ยังไม่ถึงฤดูพายุเฮอริเคน ดังนั้น จึงมองว่าหากพายุเฮอริเคนพัดเข้าฝั่งสหรัฐก็จะทำให้ราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นไปกว่านี้อีก 
ช่วงนี้หุ้นในกลุ่มน้ำมันจะรับรู้ประเด็นจากราคาน้ำมันตลาดโลก แต่ในแง่ราคาตอนนี้หลายตัวขึ้นมากกว่าเป้าหมายที่มองแล้ว โดยหุ้นที่ขึ้นรับประเด็นบวกจากราคาน้ำมันตลาดโลกไปแล้วคือ PTTEP ส่วนหุ้นโรงกลั่น เนื่องจากค่าการกลั่นช่วงนี้อาจจะไม่สูงเมื่อเทียบกับช่วงกลางไตรมาส 2 เพียงแต่ผลประกอบการไตรมาส 2/50 จะออกมาดี จึงยังช่วยหนุนอยู่ แต่ถ้าเล่นตามราคาน้ำมันที่เป็นวันต่อวัน PTTEP จะได้ประโยชน์มากที่สุด ส่วน PTT ถือรวมทั้งโรงกลั่น ธุรกิจต้นน้ำ และก๊าซ
ฝ่ายวิจัยได้มองราคาหุ้นในกลุ่มน้ำมันไปถึงปีหน้าแล้ว โดย PTTEP ให้ราคาเป้าหมายที่ 123 บาท ,PTT ที่ 306 บาท และ TOP ที่ 86 บาท ถือว่ายังซื้อลงทุนได้
ทั้งนี้ PTTEP และ TOP จะมีประเด็นบวกในปีหน้าคือปริมาณการผลิต ปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้น capacity ในการผลิตจะเพิ่มขึ้น เป็น 2 ตัวที่กำไรปีหน้าจะโตมากที่สุดในกลุ่ม
"ราคาน้ำมันวันนี้ไม่ได้ขึ้นสูงมาก แต่ตลาดรวมขึ้นเยอะ วันนี้ไม่ได้มองเฉพาะหุ้นน้ำมันจะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมัน แต่เนื่องจากเป็นหุ้น big cap จึงได้ประโยชน์จาก fund flow ด้วย เพราะปัจจัยโดยรวมตลาดขึ้นเพราะ fund flow เข้ามาซื้อหุ้นใหญ่ เป็นเรื่องของเม็ดเงินลงทุนที่เข้ามา แต่ปัจจัยน้ำมันที่หนุนก็เป็นส่วนหนึ่งที่หนุนตามพื้นฐาน" นายอนุพนธ์ กล่าว
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.16 น.
หุ้น PTT อยู่ที่ 288.00 บาท เพิ่มขึ้น 10.00 บาท (+3.60%)
หุ้น PTTEP อยู่ที่ 116.00 บาท เพิ่มขึ้น 6.00 บาท (+5.46%)
หุ้น TOP อยู่ที่ 74.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท (+4.20%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ