SCIB เร่งเพิ่มสัดส่วนเงินฝากระยะสั้น หวังกดต้นทุนเฉลี่ยลงให้แข่งขันได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 18, 2007 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประวิทย์ องค์วัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะปรับเพิ่มสัดส่วนเงินฝากระยะสั้น ซึ่งเป็นเงินฝากต้นทุนต่ำให้เป็น 15% ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 7% ของเงินฝากทั้งหมด เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานของธนาคาร ให้อยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้  
ปัจจุบันธนาคารมีต้นทุนเงินฝากสูงกว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ประมาณ 0.40% และระดับมาตรฐานเงินฝากต้นทุนต่ำที่จะทำให้สามารถแข่งขันได้น่าจะมีสัดส่วนไม่เกิน 12% ของเงินฝากทั้งหมด
ธนาคารจะพยายามปรับโครงสร้างเงินฝากด้วยการค่อย ๆ ทยอยปรับลดการรับฝากเงินที่มีต้นทุนสูง โดยเมื่อเงินฝากเหล่านี้ครบกำหนดก็จะไม่เปิดรับฝากใหม่ แต่จะเพิ่มบริการเงินฝากต้นทุนต่ำแทน โดยเฉพาะประเภทเงินฝากออมทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝาก SCIB บุฟเฟ่ต์ ซึ่งทำให้สัดส่วนเงินฝากต้นทุนต่ำของธนาคารเพิ่มขึ้นมาถึง 1%
"การที่เราจัดโปรโมชั่นเงินฝากต้นทุนต่ำ ไม่ได้มุ่งหวังที่จะระดมทุน แต่เป็นการปรับสัดส่วนของเงินฝากต้นทุนต่ำให้เพิ่มขึ้นเพื่อที่จะแข่งขันในอุตสาหกรรมการเงินได้"นายประวิทย์ กล่าว
ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารสามารถระดมเงินฝากได้สูงกว่าเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ โดยขณะนี้มียอดเงินฝากเข้ามาถึง 1.3 หมื่นล้านบาท หรือ 2.2 แสนบัญชี จากเป้าหมายทั้งปีอยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท หรือ 5 แสนบัญชี
"ถึงแม้ยอดเงินฝากจะเกินจากเป้าที่ตั้งไว้ แต่เราก็จะทำการตลาดต่อเนื่อง เพื่อให้ได้จำนวนลูกค้าตามเป้าที่กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะทำได้ 5 แสนบัญชี"นายประวิทย์ กล่าว
ล่าสุด ธนาคารเตรียมจัดรายการส่งเสริมการขาย ด้วยการแจกองค์จตุคามรามเทพให้แก่ลูกค้า รวม 1.3 แสนองค์ แบ่งเป็น 5 หมื่นองค์แจกให้กับลูกค้าเงินฝากออมทรัพย์ที่เปิดบัญชีตั้งแต่ 3 หมื่นบาทขึ้นไป และอีก 8 หมื่นองค์ให้กับผู้สมัครประกันชีวิตของบริษัท แมกซ์ประกันชีวิต ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนาคาร ทุนประกัน 100,000 บาท และกรมธรรพ์ประเภท 10/6และ 20/10 ก็จะได้รับวัตถุมงคลดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ