"อนุทิน"นำคมนาคมถกแผนฟื้นฟู THAI ไม่คืบหลังไร้เงา"อุตตม",ดีดีวอน พนง.ร่วมใจพร้อมปรับตัวผ่านพ้นวิกฤติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2020 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นั่งหัวโต๊ะประชุมแผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย (THAI) ที่กระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยรัฐมนตรีของกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีในสังกัดพรรคภูมิใจไทยในช่วงบ่ายวันนี้ โดยไม่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังเข้าร่วมด้วย

นายอนุทิน เปิดเผยภายหลังการหารือนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่งว่า ยังพูดอะไรมากไม่ได้ เพราะต้องรอรายงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งจะต้องหารือร่วมกับทางกระทรวงการคลังก่อน แต่การประชุมวันนี้ นายอุตตม ไม่ได้เจ้าร่วมเพนาะติดภารกิจสำคัญ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการฟื้นฟูการบินไทยนั้น พยายามจะให้เกิดผลเสียหายน้อยที่สุด และยังไม่มีการพูดถึงแนวทางที่จะให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้กับ THAI

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้นอกจากนายอนุทินแล้ว ยังประกอบด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม, นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI และ นายวราห์. สุจริตกุล รองประธานกรรมการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส

ขณะที่คณะกรรมการบริษัทการบินไทยจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้

ด้านแหล่งข่าว คมนาคม กล่าวว่า เบื้องต้น รมว.คลัง แจ้งว่าจะเดินทางมาเข้าร่วมประชุม แต่ที่สุดแล้วก็ไม่ได้มาจึงทำให้การประชุมวันนี้ไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งประเด็นที่ได้หารือกันเป็นการพิจารณาแผนแก้ไขปัญหา THAI ที่ทาง สนข.และ THAI จัดทำร่วมกัน โดยพบว่าแผนฟื้นฟูยังมีปัญหาอยู่มาก และภายในที่ประชุมยังมีความเห็นว่าการกู้เงินวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องในระยะสั้นอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ดี ในการศึกษาแผนดังกล่าว ยังมีการนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการศาล โดยอาจยื่นเข้าสู่กระบวนการล้มละลายกลาง เพื่อทำให้ THAI เริ่มต้นฟื้นฟูธุรกิจโดยปราศจากภาระหนี้สินที่เป็นปัญหาผูกมัดค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน รวมทั้งยังมีการพิจารณาไปถึงขั้นตอนของการบังคับคดีว่าจะมีเงื่อนไขหรือรูปแบบดำเนินการอย่างไร

ขณะเดียวกันวันนี้ นายจักรกฤศฎิ์ ในฐานะรักษาการดีดี ได้ส่งสารถึงพนักงาน THAI และไทยสมายล์ว่าทราบดีว่าทุกคนกำลังรู้สึกสับสนและกังวลกับสถานการณ์ของบริษัทฯ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่กำกับดูแลและรอการเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟู และอนุมัติการค้ำประกันเงินกู้ให้กับ THAI

อย่างไรก็ตาม ในอดีตที่ผ่านมา THAI เป็นสายการบินชั้นนำและได้รับการชื่นชมจากผู้โดยสารและผู้ใช้บริการมาโดยตลอด จึงทำให้มีผู้ที่รักและห่วงใยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการอย่างกว้างขวางผ่านทางสื่อมวลชนและสื่อโซเชียล ซึ่งมีทั้งความคิดเห็นด้นบวกและลบ บางความเห็นเป็นประเด็นอ่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดทางการเมืองที่อาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาล

ดังนั้น จึงอยากขอความร่วมมือพนักงานทุกคนใช้วิจารณญานในการรับข่าวสาร แม้ว่าจะไม่สามารถห้ามการวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ขอให้ทุกคนระมัดระวังการนำเสนอข้อมูล การแสดงความคิดเห็นที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือที่มีต่อผู้โดยสาร พันธมิตร คู่ค้า รวมทั้งภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนบริษัทในการฟื้นฟูครั้งนี้

ทั้งนี้ ไม่ว่าผลการพิจารณาจาก ครม.จะออกมาอย่างไร ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่กำกับดูแลได้พิจารณาอย่างรอบคอบและหาทางออกที่ดีที่สุดแล้ว ขอให้พนักงานทุกคนมีความสามัคคี เสียสละ ร่วมแรงร่วมใจ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองโดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สาธารณชนเห็นว่าแผนฟื้นฟูจะบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย และกลับมาเชื่อมั่นใน THAI อีกครั้ง

ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ออกแถลงการณ์แสดงความร่วมมือแผนฟื้นฟู THAI โดยระบุว่า แผนฟื้นฟูบริษัทยังต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนเพื่อให้แล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอความร่วมมือจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสหภาพฯและพนักงานด้วย เพราะไม่ประสงค์ให้พนักงานกว่าสองหมื่นคนต้องเดือดร้อน สหภาพฯ มีความชาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้นเพื่อให้แผนฟื้นฟูบรรลุตามวัตถุประสงค์ สหภาพฯ และพนักงานการบินไทยยินดีจะให้ความร่วมมือกับนายกรัฐมนตรี เพราะเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำประเทศจะสามารถแก้ปัญหาให้ THAI ซึ่งป็นสายการบินแห่งชาติผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ