MCOT บวก 1.56% โบรกชี้พ.ร.บ.กิจการกระจายเสียงฯ ระยะสั้นยังไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2007 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น MCOT บวก 1.56% อยู่ที่ 32.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท เมื่อเวลา 10.56 น.โดยเปิดตลาดที่ 32.00 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 33.00 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 31.50 บาท  
น.ส.ธาริษา ชัยสุนทรโยธิน นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า หุ้น MCOT ฟื้นตัว เนื่องจากปรับลงมาประมาณ 20% จาก 40 บาท นักลงทุนคงเริ่มประเมินสถานการณ์ผลบวกหรือผลลบจากพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรทัศน์ว่า ถ้าเป็นผลลบก็ยังไม่เกิดขึ้นในช่วงสั้นซึ่งผลลบจะเกิดขึ้นต่อเมื่อทรูวิชั่นไปขอใบอนุญาตใหม่ ซึ่งเป็นใบอนุญาตระยะยาวจากคณะกรรมการคือ กสช.ซึ่งก็ยังไม่เกิดขึ้น เพราะคณะกรรมการกวช.ชุดใหม่เป็นคณะกรรมการที่ให้ใบอนุญาตชั่วคราวในช่วง 2 ปีเท่านั้นถ้าในระยะสั้นไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรมาก
แต่ในระยะยาวถ้ากสช.จัดตั้งขึ้นจริงและมีการไปขอใบอนุญาตก็อาจจะมีผลกระทบเพราะรายได้ตรงนี้ซึ่งเป็นรายได้เปล่า และเป็นค่าสัมปทานที่ทรูวิชั่นกับ BEC แบ่งจ่ายให้ MCOT ตลอดมา
"ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีคำคลุมเครือของเนื้อหาของพ.ร.บ.ฉบับนี้ต่อผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดภาวะความกังวลมากกว่าเพราะข่าวส่วนใหญ่ออกมาในเชิงลบ ประกอบกับราคาหุ้นก็ perform ค่อนข้างดีในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามาก จนกระทั่งขึ้นไปถึง 40 บาท อาจจะเป็นลักษณะขายทำกำไรระยะสั้นออกมาด้วย ซึ่งเป็น 2 ปัจจัยลบที่เข้ามาพอดี ทำให้วันนี้มีการฟื้นตัวขึ้นด้วยเหตุว่าอาจจะมีการรับรู้ข่าวร้ายไปพอสมควรแล้ว และประเมินสถานการณ์ว่าผลกระทบในเชิงลบอาจจะยังไม่เข้ามา ณ จุดนี้ทันที"น.ส.ธาริษา กล่าว
ทั้งนี้ ในระยะสั้นภาพในเชิงบวกต่อ MCOT อาจจะยังไม่เห็น เพราะผลประกอบการไตรมาส 2 ต้องลดลงแน่นอน ซึ่งทุกคนรับรู้อยู่แล้วแต่ในระยะยาวหลังปรับผังรายได้ก็น่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ราคาที่เหมาะสม กรณีเลวร้ายที่สุดอยู่ที่ 36.70 บาท ยังแนะนำซื้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ