สมาคมโบรกฯ เตรียมปรับเป้าดัชนีปีนี้ 840 จุด หลังมองการเมืองชัดเจนขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2007 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้สมาคมฯจะมีการสำรวจความคิดเห็นบริษัทหลักทรัพย์เรื่องดัชนีตลาดหลักทรัพย์และเชื่อว่าบริษัทหลักทรัพย์จะมีการปรับเพิ่มดัชนีเฉลี่ยเป็น 780-840 จุดจากเดิมที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 731 จุด
เนื่องจากตัวแปรที่เกิดขึ้นมีทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งการเมือง รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยก็คาดว่าจะลดลงเหลือ 3% ในตลาดพันธบัตรดังนั้นการสำรวจรอบใหม่จะลดลงกว่าครั้งที่แล้วที่อยู่ที่ 3.5% เงินเฟ้อที่มีทิศทางที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วย ขณะที่เม็ดเงินต่างชาติเข้ามาต่อเนื่องโดย 6 เดือนเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาสุทธิ 1 แสนล้านบาทและมองว่าครึ่งหลังเม็ดเงินจะเข้ามาต่อเนื่องซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง
"ที่ผ่านมาโบรกเกอร์ส่วนใหญ่ให้น้ำหนักที่สถานการณ์การเมืองและมีความกังวลแต่ตอนนี้เบาลงเพราะมีความชัดเจนที่ดี ม็อบก็ไม่รุนแรงจนเกิดการปะทะอย่างที่กลัว ขณะที่เศรษฐกิจไทยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่หลายสำนักคาดการณ์จากเดิมที่มองเติบโต 4% เราก็เลยคิดว่าการสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะปรับตัวดีขึ้น "นายสมบัติกล่าว
นายสมบัติ กล่าวต่อว่า คาดว่า พี/อี ปีนี้จะอยู่ที่ 11-12 เท่าจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ 10 เท่า จากการปรับเพิ่มของดัชนีหลังสถานการณ์การเมืองที่ดีขึ้น และหุ้นหลายบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่น พลังงาน ธนาคารพาณิชย์ที่ยังไม่เต็มมูลค่า เช่น BBL

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ