AIT คาด H2 จะเข้าประมูลงานภาครัฐได้มากขึ้น หลังหน่วยงานรัฐเร่งใช้จ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2007 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของทุกๆ ปี จะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปีงบประมาณ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐต่างเร่งการใช้จ่าย โดยสัญญาณดังกล่าวมีความชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา 
"ช่วงปลายไตรมาสที่ 2 มีงานของภาครัฐในลักษณะที่เราสามารถเข้าร่วมประมูลได้มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นผลจากการเร่งการใช้จ่ายของหน่วยงานภาครัฐก่อนสิ้นปีงบประมาณ จากจุดนี้ทำให้เรามั่นใจว่าจะมีงานในลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งเป็นจังหวะในการสร้างรายได้ที่ดี และการที่ลูกค้าหลักของเราเป็นภาครัฐก็เป็นจุดแข็งที่ทำให้บริษัทเราไม่มีปัญหาเรื่องหนี้เสีย หรือลูกค้าไม่จ่ายเงิน" นายศิริพงษ์กล่าว
ในส่วนของภาคเอกชนเองก็มีเริ่มมีเชื่อมั่นที่จะใช้งบประมาณในการพัฒนาระบบเพื่อรองรับเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น ซึ่ง AIT จะเดินหน้าขยายตลาดเข้าสู่ลูกค้าเอกชนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งลูกค้าที่เป็นสถาบันการศึกษาและสถาบันการเงิน เพื่อเป็นการกระจายรายได้และหาลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติมจากลูกค้าที่เป็นหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ
ปัจจุบันนี้รายได้ของบริษัทฯ ส่วนใหญ่ยังคงมาจากการออกแบบ และรับเหมาวางระบบโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสารให้กับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งบริษัทเอกชน ขณะที่รายได้จากการดูแลระบบและการให้เช่าระบบสารสนเทศยังคงเติบโตต่อเนื่อง เพราะสัญญาการเช่าระบบจะอยู่ในช่วงเวลา 3-5 ปี นับเป็นรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอน
ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังขยายตลาดสินค้าที่เป็น Strategic Products เช่น IP Phone และ Security Products และจะให้ความสำคัญด้านธุรกิจบริการที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง
"ในปีนี้เราจะมุ่งเน้นสร้างรายได้ที่เป็นรายได้ต่อเนื่อง เช่น รายได้บริการ Outsourcing รายได้จากบริการการเช่า และจากบริการซ่อมบำรุงรักษา สำหรับงานประมูลโครงการนั้น เรายังดำเนินอยู่เช่นเดิม แต่อาจเลือกโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีมูลค่าเพิ่ม (Value Added) แทนธุรกิจซื้อมาแล้วขายไปซึ่งมีกำไรต่ำ"นายศิริพงษ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ