"สตาร์ส ไมโครฯ"ยังเดินหน้าแผนขาย IPO, เร่งหาพันธมิตรต่างชาติร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2007 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           น.ส.สุนภา มีนพัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่าย Corporate Affair บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์(ประเทศไทย) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯยังยืนยันที่จะเสนอขายหุ้น IPO เพียงแต่ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการให้บริษัทฯสร้างผลกำไรที่มากขึ้น รวมถึงกำลังเปิดรับพันธมิตรต่างชาติให้เข้ามาร่วมทุนในบริษัทฯมากขึ้น โดยไม่มีการปิดกั้นในเรื่องสัดส่วนการถือหุ้น เนื่องจากบริษัทฯต้องการให้มีการช่วยในเรื่องของเทคโนโลยี และการร่วมกันทำตลาดฯให้มากขึ้นด้วย 
"ปัจจุบันบริษัทฯถือหุ้นโดยคนไทยประมาณ 70-80% ของหุ้นทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นการถือหุ้นโดยนักลงทุนต่างชาติหลายรายด้วยกัน อย่างสิงคโปร์, ญี่ปุ่น ซึ่งเราอยากจะให้มีต่างชาติรายสถาบันเข้ามาร่วมถือหุ้นในบริษัทฯในลักษณะล็อตใหญ่ ๆ เลย ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้ยื่นเรื่องให้สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาด้วย ส่วนการที่จะรับเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯได้เมื่อไรคงต้องขึ้นอยู่กับก.ล.ต.ด้วย โดยขณะนี้เรื่องขาย IPO ทางคณะกรรมการของบริษัทฯก็ได้มีการหารือกันอยู่เรื่อย ๆ"น.ส.สุนภา กล่าว
ปัจจุบันบริษัทฯมีทุนจดทะเบียน 463.50 ล้านบาท เป็นหุ้นสามัญ 92.70 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท ซึ่งเป็นทุนชำระแล้ว 344.99 ล้านบาท เป็นหุ้นสามัญ 69 ล้านหุ้น ล่าสุดผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯคือ กลุ่มคุณสมนึก ไชยกุล ได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือกว่า 30% จากเดิมเมื่อ 12 พ.ย.47 ตามข้อมูลไฟลิ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 56.8% ของหุ้นทั้งหมด เนื่องจากทางกลุ่มคุณสมนึกได้ขายหุ้นให้แก่นักลงทุนไทยหลายราย ส่วนกลุ่มคุณชอง เคว็น ซัม ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นชาวสิงคโปร์ ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นอีกเล็กน้อยจากเดิมที่ถือหุ้นอยู่ 4.3%
โครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์(ประเทศไทย) ตามข้อมูลไฟลิ่งเมื่อ 12 พ.ค.2547 ประกอบด้วย กลุ่มคุณสมนึก ไชยกุล ถือหุ้น 56.8%, กลุ่มคุณพิทักษ์ ศิริวันสาณฑ์ ถือหุ้น 12.6%, อิโตชู คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้น 7%, ซิกซ์ สิงคโปร์ พีทีอี แอลทีดี ถือหุ้น 6.7%, กลุ่มคุณชอง เคว็น ซัม ถือหุ้น 4.3%
ข้อมูลไฟลิ่งของบมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ได้นับ 1 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2547 โดยสตาร์สฯ จะเสนอขายหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 23.70 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ