(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงเทขายทำกำไรทุบคอมโพสิตปิดร่วงหนัก 40.68 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 26, 2007 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงในวันนี้ (26 ก.ค.) โดยดัชนีถอยร่นลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในช่วงเช้า จากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติที่ส่งเข้าตลาด หลังจากที่ดัชนีพุ่งขึ้นทะลุระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
ตลาดเปิดเช้าเคลื่อนไหวในแดนบวกตามการปิดดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา และจากมุมมองในด้านบวกต่อการเปิดเผยข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่หลังจากนั้นดัชนีถูกแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติกระหน่ำเข้ามาจนฉุดให้ตลาดปิดร่วงลงอย่างรุนแรง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดลบ 40.68 จุด หรือ 2% ที่ระดับ 1,963.54 จุด หลังจากเคลื่อนตัวแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 2,915.48 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 603 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8.8 ล้านล้านวอน
ลี กุง-ซู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวูกล่าวว่า "ตลาดเลิกให้ความสนใจต่อปัจจัยบวกอันเนื่องมาจากการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้จากมูดีส์เมื่อวานนี้อย่างรวดเร็ว"
ทั้งนี้ มูดีส์ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ขึ้นเป็น 'A2' จากเดิมที่ 'A3' โดยระบุถึงความรอบคอบในการกำหนดนโยบายการคลัง ภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่สดใส และการควบคุมความเสี่ยงจากปัญหาทางการเมือง
หุ้นกลุ่มบลูชิปซึ่งมีทุนจดทะเบียนในตลาดสูงส่วนใหญ่ปิดร่วงลงอย่างหนักจากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุน หลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวปิดบวกแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดดิ่งลง 3.4% และหุ้นไฮนิกซ์ปิดร่วงลง 2.4%
หุ้นปอสโคปิดลบ 4.4% และหุ้นเคปโคปิดปรับตัวลดลง 3.8%
ด้านหุ้นฮุนได มอเตอร์ปิดพุ่งขึ้น 2.1% สวนทางการปิดลบของตลาด หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่สดใสในเดือนมิ.ย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ