EGCO คาดชนะประมูลโรงไฟฟ้าไอพีพี 30% จากแผนจะยื่นซอง 4 พันเมกะวัตต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2007 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิศิษฏ์ อัครวิเนค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) เปิดเผยว่า บริษัทได้ซื้อซองประมูลโครงการรับซื้อไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) 3 ชุด โดยบริษัทตั้งใจจะยื่นประมูลสร้างโรงไฟฟ้าทั้งหมด 5 โรง ขนาดกำลังการผลิตโรงละ 800 เมกะวัตต์ รวม 4 พันเมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะชนะประมูลอย่างน้อยราว 30% จากที่ยื่นประมูล 
"เราจะยื่นประมูล 5 โรงไฟฟ้า รวมจำนวนยูนิตทั้งหมด 4 พันเมกะวัตต์ เราหวังว่าจะได้สัก 30%ที่เรายื่นไป แต่ก็ต้องดูว่าเราจะยื่นถึง 5 ยูนิตหรือเปล่า แต่ 4 พันเมกะวัตต์เป็นขนาดที่เราสามารถผลิตไฟฟ้า" นายวิศิษฎ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
EGCO คาดว่าจะสร้างที่โรงไฟฟ้าที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช 1 โรง และอีก 2 โรง จะสร้างบนพื้นที่โรงไฟฟ้าที่ จ.ระยอง ส่วนอีก 2 โรงจะสร้างในพื้นที่ภาคตะวันตก ซึ่งขณะนี้ได้ซื้อที่ดินไว้เรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการทำรายงานเรื่องการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
ทั้งนี้ ทางการได้กำหนดให้ยื่นซองประมูลในวันที่ 19 ต.ค.50 และคาดว่าจะทราบผลการประมูลในเดือน ธ.ค.50 โดยกระทรวงพลังงานได้เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาซื้อเอกสารประมูลไอพีพีรอบ 2 ตั้งแต่ 29 มิ.ย.-27 ก.ค.50 โดยจะเปิดรับซื้อไฟฟ้าสำหรับรอบนี้จำนวน 3.2 พันเมกะวัตต์
อย่างไรก็ตาม นายวิศิษฎ์ ตั้งข้อสังเกตว่า จากการที่ทางกระทรวงพลังงานได้เปิดขายซองประมูลโครงการดังกล่าวเพียง 1 แสนบาท/ชุด จากที่คาดว่าจะขาย 1 ล้านบาท/ชุด ทำให้มีเอกชนหลายรายเข้ามาซื้อซองประมาณ 25-26 ชุด แต่อาจจะมีกลุ่มที่ไม่มีความตั้งใจจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าจริง และไม่คิดจะยื่นประมูลจำนวนมากตามที่ซื้อซองไป
สำหรับรายใหญ่น่าจะซื้อกันครบทั้ง บมจ.ไทยออยล์(TOP), บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC), บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) และ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ