MEDIASปรับธุรกิจทีวีดาวเทียมจากผู้เช่าเป็นรับจ้างผลิตเพื่อลดค่าใช้จ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2007 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางชาลอต โทณวณิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. มีเดีย ออฟ มีเดียส์ (MEDIAS) คาดว่า ในปีนี้จะมีรายได้รวมเติบโต 15-20% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 655 ล้านบาท โดยในปีนี้รายได้หลักจะมาจากรายการเส้นทางเศรษฐี ซึ่งเป็นรายการด้านเศรษฐกิจจำนวน 124 เทค หรือ 45 นาที รวม 1,080 นาทีจากนี้ถึงสิ้นปี และอีก 1 รายการจะเป็นรายการใหม่ที่จะมาแทนรายการ"มหานคร" โดยรายการนี้จะเป็นรายการที่รับรู้รายได้ตรง จากเดิมรายการมหานครจะแบ่งกับ WORK สัดส่วน 50% โดยรายการมหานครจะถูกถอดในสิ้นเดือนก.ค. และรายการใหม่ดังกล่าวจะสามารถสรุปชื่อและรูปแบบรายการได้ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ 
ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทมีรายการทั้งหมด 16 รายการ คิดเป็น 766 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีจำนวน 14 รายการ หรือ 653 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งรายการดังกล่าวปัจจุบันยังมีโฆษณาเข้ามา 90% คือเรตติ้งไม่ตก ซึ่งรายการที่ออกอากาศในช่อง 7 ขายได้ไม่ตก และมีรายการที่หลากหลาย รวมถึงฐานไม่ได้ใหญ่เมื่อเทียบกับช่องอื่น
"ตอนนี้การโฆษณา สปอนเซอร์จะเลือกมากขึ้นในการเข้าไปสนับสนุนซึ่งเดิมการที่เราคิดทำรายการเส้นทางเศรษฐีก็กังวลว่าสปอนเซอร์จะสนับสนุนมากน้อยเพียงใด ซึ่งเราตั้งไว้ที่ 6 ราย แต่ตอนนี้เพิ่มเป็น 11 ราย" นางชาลอต กล่าว
บริษัทเชื่อว่าในปีนี้การเติบโตของเราจะดี ขณะที่ค่าใช้จ่ายก็จะลดลงโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านทีวีดาวเทียมหลังจากที่บริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจดาวเทียมเป็นการรับจ้างผลิตให้กับทรูวิชั่น จากเดิมเป็นผู้เช่า ซึ่งการปรับรูปแบบดังกล่าวสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 4ล้านบาทต่อเดือน และยังมีรายได้จากการรับจ้างผลิตในอนาคตด้วย ซึ่งปี 49 บริษัทมีการขาดทุนจากดาวเทียม 150 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการเติบโตด้านทีวีแล้ว บริษัทยังมองหารูปแบบการลงทุนด้านเอนเตอร์เทนเมนท์เพื่อเป็นฐานสำหรับธุรกิจบันเทิงในอนาคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเป็นลักษณะการร่วมทุนหรือลงทุนเอง และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาทั้ง 2 ดีล ปัจจุบันบริษัทมีเงินสดอยู่ในมือ 900 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการแบ่งเงินลงทุนดังกล่าวในธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนท์บางส่วน
สำหรับสัดส่วนรายได้ 80% มาจากขายโฆษณา และ 20% มาจากการผลิตรายการ
"ปีนี้ มีเดีย ออฟ มีเดียส์ คงจะให้ความสำคัญในการจัดรายการเพื่อป้อนให้กับสถานี แต่ปีต่อไปมีเดียจะผลิตรายการเอนเตอร์เทนเมนท์ที่ครบวงจรและหากในอนาคตมีใครมาเสนอบทภาพยนตร์เราอาจจะสนใจก็ได้แต่ก็ขึ้นอยู่กับโอกาสและความเหมาะสมด้วย"นางชาลอต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ