IHL ขยายธุรกิจ-ผนึกพันธมิตร หวังดันกำไรพุ่งทะยานเหมือนช่วงก่อนเข้าตลท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2007 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อินเตอร์ไฮด์(IHL)เผยบอร์ดเตรียมหาแนวทางขยายความร่วมมือกลุ่มซูมิโตโม เพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจเพิ่มเติม หลังจากที่เข้ามาถือหุ้นราว 20% คาดได้เห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 3/50 ผนึกกำลังพันธมิตร เร่งขยายธุรกิจมุ่งสู่เป้าหมายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถยนต์จากหนังรายใหญ่ที่สุด และกลับไปเติบโตในระดับ 100% ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า
ล่าสุด ได้ลูกค้าจากค่ายรถยนต์ในญี่ปุ่นป้อนงานให้กับโมเดลรถรุ่นใหม่ คาดว่าผลงานปีนี้น่าจะออกมาดีกว่าที่คาด โดยอาจจะปรับเพิ่มเป้าโตของรายได้ปี 50 เป็น 35-40% จากเดิมที่คาดว่าจะโต 30% จาก 941 ลบ.ในปีก่อน และน่าจะจ่ายปันผลได้ 2 ครั้งและจ่ายได้สูงกว่าปีก่อน
นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหาร IHL เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างวางแผนพัฒนาความร่วมมือกับทางกลุ่มซูมิโตโม หลังจากเข้ามาถือหุ้น 20% ใน IHL โดยจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมบอร์ดช่วงปลายเดือนนี้ และคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนของความร่วมมือในช่วง Q3/50 ซึ่งอาจจะเป็นความร่วมมือกันในเรื่องของวัตถุดิบ
"กับซูมิโตโมเรามีสาระสำคัญที่จะทำร่วมกันอยู่เยอะเลย แต่ขอเข้าบอร์ดประชุมในช่วง ก.ค.นี้ก่อนแล้วจึงจะประกาศออกไป และคงจะได้เห็นความร่วมมือระหว่างกันเลย และน่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นมากของบริษัท...ในอนาคตเราจะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถยนต์ที่ผลิตจากหนังรายใหญ่ของไทย"นายองอาจ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายองอาจ กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าผลการดำเนินงานของ IHL ในช่วง 3-5 ปีจากนี้ไปจะยังมีแนวโน้มที่ดี อัตราการเติบโตของรายได้น่าจะอยู่ที่ 30% ต่อปี โดยคาดว่าภายใน 1-2 ปีนับจากนี้มีโอกาสที่ผลกำไรของบริษัทจะเติบโตในระดับ 100% เหมือนช่วงก่อนที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์
"เราเคยทำได้ดีที่สุดในช่วงก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ ตอนนั้นกำไรเราโต 100% และมั่นใจว่าภายในปีสองปีนี้น่าจะได้เห็นเรากลับไปโตแบบนั้นอีก..ในแง่ผลประกอบการอาจจะไม่ดี แต่ว่าผลกำไรดี..เราไม่สนใจว่าเราจะขายเยอะหรือเปล่า เราสนใจแต่ว่ากำไรดีหรือเปล่า"นายองอาจ กล่าว
สาเหตุที่มั่นใจว่าผลกำไรของบริษัทจะกลับไปเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ เนื่องจากบริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการปรับตัว ขยายธุรกิจ ซึ่ง ณ ขณะนี้บริษัทกำลังสรรหาบุคคลากรเข้ามาร่วมงานด้วยอีกจำนวนมาก และวางแผนขยายกำลังการผลิต ด้วยการประกอบเครื่องจักรใหม่และขยายช่วงเวลาการทำงาน อีกทั้งตอนนี้เพิ่งจะได้ลูกค้าใหม่จากค่ายรถญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มส่งสินค้าให้ได้ในปีหน้า
"ตอนนี้เราได้ลูกค้าใหม่เป็นค่ายรถญี่ปุ่น ให้โมเดลใหม่ๆมาแล้ว เพียงยังไม่ถึงเวลาที่ต้องทำ เพราะปกติค่ายรถยนต์จะพวกนี้จะให้โมเดลก่อนล่วงหน้าค่อนข้างนาน โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตในปีหน้า"นายองอาจกล่าว
นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนขยายตลาดส่งออกเป็น 50% ของรายได้รวมในปี 2553 จาก 30% ในปัจจุบัน หรือคิดเป็นประมาณ 50 ล้านบาทต่อเดือน
*เล็งปรับเพิ่มเป้าปี 50 โตเป็น 35-40% จาก 30%
นายองอาจ กล่าวว่า บริษัทอาจจะพิจารณาปรับประมาณการรายได้ปี 50 หลังจากได้ข้อสรุปเรื่องความร่วมมือกับซูมิโตโมแล้ว โดยคาดว่าจะมีการปรับเป้าอัตราเติบโตของรายได้เป็น 35-40% จาก 941 ล้านบาทในปี 49 จากเดิมที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของรายได้ที่ 30%
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี
สำหรับครึ่งปีแรกของปี 50 บริษัทสามารถทำยอดขายได้ดีกว่าครึ่งปีแรกของปี 49 ค่อนข้างมาก และคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังน่าจะยังทำได้ดีต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการที่ค่ายรถยนต์โหมทำโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังจากภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัวลง แต่ส่งผลให้ยอดผลิตเบาะรถยนต์ พวงมาลัยรถยนต์ รวมถึงกระปุกเกียร์เพิ่มขึ้นตามปริมาณการผลิตรถยนต์
นายองอาจ กล่าวถึงการประชุมบอร์ดที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค.นี้ นอกจากจะมีการหารือเรื่องความร่วมมือกับกลุ่มซูมิโตโมแล้ว จะมีการหารือเรื่องการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น ซึ่งงวดปีนี้บริษัทจะพยายามจะจ่ายเงินปันผล 2 ครั้งและอาจจ่ายในอัตราสูงกว่าปีที่แล้วที่จ่ายปันผลไปเพียงครั้งเดียวในอัตราหุ้นละ 1 บาท
IHL มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิ
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/50 IHL มีรายได้ 333.69 ล้านบาท กำไรสุทธิ 36.78 ล้านบาท ในขณะที่ ปี 49 IHL มีรายได้ทั้งปีที่ 941.15 ล้านบาท กำไรสุทธิ 81.53 ล้านบาท
ปัจจุบัน IHL มีรายได้จากการผลิตเบาะรถยนต์หนัง พวงมาลัยรถยนต์และกระปุกเกียร์ ให้กับค่ายรถยนต์ชื่อดัง อาทิ โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน มิตซูบิชิ ฟอร์ด และมาสด้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ