ภาวะตลาดหุ้นไทยคาดวันนี้ตลาดยังปรับขึ้น จากตลาดตปท.-ราคาน้ำมันโลกหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2007 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแสงธรรม จรณชัยกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ธนชาต กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดเพิ่มขึ้น 45.52 จุด สร้างสถิติสูงสุดใหม่ จากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยประกาศ และความเชื่อมั่นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนก.ค.ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง
ประกอบกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ยังทะยานขึ้นต่อเนื่อง มาปิดที่ระดับ 73.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เราคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะทะยานขึ้นแตะระดับ 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มน้ำมันในตลาดหุ้นบ้านเราให้ทะยาน ขึ้นต่อ โดยเมื่อเฉพาะ PTTEP และ PTT
รวมทั้ง FUND FLOW ยังไหลเข้าต่อเนื่องในตลาดหุ้นภูมิภาค โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ฮ่องกง อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ กอดคอกันวิ่งขึ้นสร้างสถิติสูงสุดใหม่ รวมทั้งตลาดหุ้นไทย ส่วนอีกสองตลาดคือ ฟิลิปปินส์ และ มาเลเซีย กำลังจ่อที่จุดยอดสูงเดิม และน่าจะสร้างสถิติสูงสุดใหม่ได้ในสัปดาห์นี้
"เราคาดว่า Fund Flow จะไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างประเทศยังซื้อสุทธิต่อเนื่องอีก 9,937 ล้านบาท"นายแสงธรรมกล่าว
ทั้งนี้มองแนวรับที่ 855-850 จุด และ แนวต้านที่ 865-870 จุด
ขณะที่นางวชิราลักษณ์ แสงศิลป์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์บล.ทรินิตี้ คาดว่าตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับขึ้นตามโมเมนตัม แต่จะไม่ปรับตัวแรง และจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ว่ามีความกังวลว่าจะปรับลดหรือไม่ปรับลด
"เราคาดว่าไม่ปรับลดก็เป็นผลลบต่อตลาดหุ้น เพราะทุกคนมีการคาดการณ์ว่าจะปรับลด แต่ถึงลดตอนนี้ ก็ยิ่งเสี่ยงมาก เพราะเงินทุนก็ยิ่งไหลเข้า เงินบาทก็ยิ่งจะแข็ง ทำให้ตรงนี้ตัดสินใจยาก เขา(ธปท.)อาจจะออกมาตรการที่เรานึกไม่ถึง ต้องระวังให้มากสัปดาห์นี้"นางวชิราลักษณ์กล่าว
อย่างไรก็ตามแนะนำเลือกลงทุนหุ้นตัวใหญ่ ได้แก่ BBL, PTTEP
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คปิดล่าสุด(13 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,907.25 จุด เพิ่มขึ้น 45.52 จุด(+0.33%)โดยทำนิวไฮระหว่างวันที่ 13,932.29 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,552.50 จุด เพิ่มขึ้น 4.80 จุด(+0.31%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,707.00 จุด เพิ่มขึ้น 5.27 จุด (+0.20%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,322.85 ลบ.เมื่อศุกร์ที่ 13 ก.ค.
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อศุกร์ที่ผ่านมาที่ 73.93 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.43 ดอลลาร์ โดยแตะระดับสูงสุดที่ 74 ดอลลาร์
- เช้านี้ สอท.-กกร.ถกพาณิชย์วันนี้ หาทางสกัดบาทแข็งเสนอ3มาตรการระยะสั้นสกัดค่าบาทแข็งค่า
- กระทรวงพาณิชย์ ปรับแผนรับมือค่าบาทแข็ง จัดทำโครงสร้าง 30 กลุ่มสินค้า หวังใช้ข้อมูลวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง แก้ปัญหาส่งออกได้ทัน
- สมาคมธนาคารไทย หนุนเปิดบัญชีฝากเป็นเงินเหรียญสหรัฐ พร้อมจ่ายดอกเบี้ยสูง
- ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่มูลค่าตลาดรวม หรือมาร์เก็ตแคปตลาดหุ้นไทยในสิ้นปีนี้จะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 7 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 6.5 ล้านล้านบาท หรือ 75% ของ GDP ซึ่งปรับเพิ่มจากก่อนหน้าที่อยู่ที่เพียง 60% ของจีดีพี
- ธนาคารโลกจะทบทวนศก.ไทยใหม่อีกครั้งใน ต.ค.นี้หลังการเมืองคลี่คลาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ