"ฉลองภพ"ยังเปิดรับข้อเสนอผู้สนใจร่วมทุน TMB/ยืนยันเพิ่มทุนทันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 19, 2007 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวว่า ทางการยังพร้อมเปิดรับข้อเสนอจากผู้ที่สนใจเข้าร่วมทุนในธนาคารทหารไทย(TMB)นอกเหนือจากที่ได้มีการเจรจากันอยู่ทั้ง ดีบีเอส สิงคโปร์ ที่เป็นผู้ถือหุ้นเดิม รวมทั้ง มอร์แกน สแตนเลย์ และไอเอ็นจี กรุ๊ป เพื่อให้การเพิ่มทุน TMB ประสบความสำเร็จ
อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังยังยืนยันที่จะใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน TMB เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้ไม่ต่ำกว่า 25% ต่อไปภายหลังการเพิ่มทุน เพื่อคงสิทธิออกเสียง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปการเพิ่มทุนภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อให้ได้เงินเข้ามาเสริมฐานะของธนาคารได้ภายในสิ้นปีนี้
"เรื่องนี้ยังมีเวลา เพราะต้องดำเนินการเรื่องเพิ่มทุนให้ได้ข้อสรุปก.ย. และเงินต้องเข้ามาในปีนี้ เพระฐานะการเงินของธนาคารต้องมีเงินเข้ามาในปีนี้ อย่างไรก็ตาม คลังตัดสินใจเพิ่มทุนให้แน่นอน และจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือเกิน 25% เพื่อมีสิทธิในการวีโต้" รมว.คลัง กล่าว
อนึ่ง ปัจจุบัน คลังถือหุ้นใหญ่ใน TMB ที่ประมาณ 31% ขณะที่ดีบีเอส สิงคโปร์ ถือหุ้นประมาณ 16%
สำหรับความคืบหน้าการเจรจากับทางมอร์แกน สแตนเลย์ และไอเอ็นจีกรุ๊ปนั้น นายฉลองภพ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา คงพูดอะไรมากไม่ได้ แต่อย่างไรการเพิ่มทุนต้องเกิดขึ้นแน่นอน และต้องรีบหาข้อสรุปเพื่อเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณา
ส่วนเงื่อนไขของทางดีบีเอส สิงคโปร์ ที่ขอมีสิทธิในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารของ TMB นั้น นายฉลองภพ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในส่วนของรายละเอียดในการเจรจา ซึ่งคงต้องพยายามเจรจาหาจุดลงตัวให้ได้มากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ