MFC เปิดขายกองทุนเปิด I-SELECT มูลค่า 1.2 พันลบ. 13-19 ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 12, 2007 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซีเล็ค ฟันด์ (I-SELECT) ระหว่างวันที่ 13-19 ก.ค.50 
ทั้งนี้ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่นักลงทุนที่สนใจลงทุนต่างประเทศ และต้องการเพิ่มโอกาสได้รับผลตอบแทนการลงทุนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในประเทศ ด้วยการกระจายความเสี่ยงการลงทุนในตราสารหนี้ประเภท Structured Notes ซึ่งออกโดยสถาบันการเงินต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในสามอันดับแรก และมีการจ่ายผลตอบแทนโดยอ้างอิงกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของกลุ่มดัชนี CROCI Index และอัตราการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของกลุ่มดัชนีมาตรฐาน
กองทุนเปิด I-SELECT รับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเมื่ออายุครบ 3 ปี มีมูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท ไม่จ่ายเงินปันผล มีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยสถาบันการเงินต่างประเทศที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ใน 3 อันดับแรกจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้แก่ Royal Bank of Scotland ของอังกฤษ Banco Espanol de Credito ของสเปน Fortis Banque ของลักเซมเบอร์ก และ Deutsche Bank ของเยอรมนี
จุดเด่นของกองทุนเปิด I-SELECT คือโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดี และการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่อ้างอิงกับกลุ่มดัชนี CROCI Index ซึ่งเป็นดัชนีที่นิยมในตลาดการเงินสากล เปรียบเทียบรายไตรมาสกับกลุ่มดัชนีมาตรฐาน 3 ตัวของตลาดหลักทรัพย์ยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ได้แก่ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ยุโรป (EuroStoxx50 Index) ดัชนีตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (S&P500 Index) และดัชนีตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (Nikkei225 Index) ตามลำดับ
ผลตอบแทนจะได้จากอัตราการเปลี่ยนแปลงค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของกลุ่มดัชนี CROCI Index ในกรณีที่อัตราการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของกลุ่มดัชนีมาตรฐานมากกว่าหรือเท่ากับศูนย์ และผลตอบแทนจะได้จากผลต่างระหว่างอัตราการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของกลุ่มดัชนี CROCI Index กับอัตราการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของกลุ่มดัชนีมาตรฐาน ในกรณีที่อัตราการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของกลุ่มดัชนีมาตรฐานน้อยกว่าศูนย์
ทั้งนี้ ผลจากการทำทดสอบผลการดำเนินงานย้อนหลัง (Backtesting) ของดัชนี CROCI Index ตั้งแต่ปี 2539 - ก.พ. 2550 ความน่าจะเป็นในการได้ผลตอบแทนเฉลี่ยร้อยละ 6-8 ต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 24.89 และความน่าจะเป็นในการได้ผลตอบแทนร้อยละ 8-10 อยู่ที่ร้อยละ 24.45
นายพิชิต กล่าวต่อไปว่า การอ้างอิงกับกลุ่มดัชนี CROCI Index ซึ่ง Deutsche Bank จัดทำขึ้น และได้รับความน่าเชื่อถือสูง กับดัชนีมาตรฐานของ 3 กลุ่ม ได้แก่ Euro STOXX Large Index, S&P 500 Index และ Nikkei225 Index ช่วยให้การลงทุนมีความเสี่ยงลดลง เนื่องจากการลงทุนใน 3 กลุ่มประเทศดังกล่าว ถือว่าเป็นกลุ่มประเทศที่มีพื้นฐานทางการเมืองและเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ รวมทั้งเป็นกลุ่มประเทศที่นักลงทุนสามารถติดตามสถานการณ์ต่างๆ ที่มีผลต่อภาวะการลงทุนได้อย่างสะดวก
นอกจากนี้ กองทุนเปิด I-SELECT ยังมีการบริหารความเสี่ยงของการลงทุนด้วยการพิจารณาลงทุนในตราสารที่มีสภาพคล่องและมีอายุใกล้เคียงกับอายุกองทุน ตลอดจน การพัฒนาเครื่องมือ Country Scorecard เพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง แนวโน้มนโยบายการเมืองและการคลัง รวมทั้งปัจจัยพื้นฐานของประเทศ เพื่อประเมินความเสี่ยงจากการลงทุนในประเทศต่างๆด้วย
กองทุนเปิด I-SELECT เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยง และสร้างโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดี มีความเข้าใจในเรื่องความเสี่ยงจากการลงทุนและสามารถลงทุนในระยะยาว (3 ปี) ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ