PTT คาดปีนี้ค่าการกลั่นทรงตัวที่ 6-7 เหรียญ แต่แนวโน้มลดลงในอีก 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2007 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)คาดว่า ค่าการกลั่นปีนี้น่าจะอยู่ในระดับ 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลใกล้เคียงกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าไม่สูงมากนัก แต่ก็เป็นระดับที่พอจะทำให้มีการขยายการลงทุนใหม่เกิดขึ้นได้ และมองว่าจะอยู่ระดับนี้ไปอีก 2 ปี หลังจากนั้นค่าการตลาดจะปรับตัวลดลง เพราะจะมีปริมาณการผลิตจากโรงกลั่นในตะวันออกกลางเพิ่มเข้ามาในตลาด
ขณะนี้ PTT กำลังศึกษาความเป็นไปได้ถึงแนวทางการขยายกิจการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคตของบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมระหว่างบมจ.อะโรเมติกส์(ประเทศไทย) หรือ ATC และ บมจ.โรงกลั่นน้ำมันระยอง(RRC) ในการสร้างโรงอะโรเมติกส์ แห่งที่ 3 เพื่อขยายกำลังการผลิตอีก 1 ล้านตันจากที่มีอยู่ 2 ล้านตัน และอาจจะมีการ De-bottleneck ด้วยการขยายกำลังการผลิตน้ำมันจาก 2.8 แสนบาร์เรล/วัน เป็น 3 แสนบาร์เรล/วัน
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเป็นแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน
นายประเสริฐ กล่าวถึงผลกระทบของค่าเงินบาทที่แข็งค่าว่า บริษัทในเครือปตท.ทั้งหมด ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากบริษัทมีรายจ่ายในการนำเข้าวัตถุดิบเป็นเงินเหรียญสหรัฐ ขณะที่ส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีไปจำหน่ายเป็นเงินเหรียญสหรัฐ
ส่วนเงินกู้ต่างประเทศ ปัจจุบันเครือ ปตท.มีหนี้เป็นสกุลบาท 70% และอีก 30% เป็นเงินตราต่างประเทศ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการกู้ผ่านการออกหุ้นกู้ทำให้ไม่คล่องตัวในการที่จะชำระหนี้ก่อนกำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ