(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงซื้อหุ้นการเงินหนุนคอมโพสิตปิดนิวไฮ 9.51 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 23, 2007 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (23 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่ค่อยให้น้ำหนักกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน โดยมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่กระทบต่อปัจจัยบวกในตลาดหุ้นทั่วโลก โดยตลาดหุ้นจีนปิดพุ่งขึ้นในวันนี้แม้ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
บรรยากาศการซื้อขายในช่วงเปิดตลาดเป็นไปอย่างซบเซา จากกระแสความกังวลหลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดอ่อนตัวลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ตลาดกลับฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมาเนื่องจากแรงซื้อหุ้นในกลุ่มสถาบันการเงินที่มีแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส และจากแรงซื้อหมุนเวียนของนักลงทุนที่ช่วยหนุนดัชนีคอมโพสิตให้ดีดตัวขึ้นเกือบแตะที่ระดับ 2,000 จุดในช่วงปิดตลาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 9.51 จุด หรือ 0.5% แตะที่ 1,993.05 จุด ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าระดับปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 533 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8 ล้านล้านวอน
คิม จู-ฮอง ผู้จัดการกองทุนเคทีบี แอสเสต แมเนจเมนต์เปิดเผยว่า "ตลาดยังคงอยู่ในภาวะกระทิง เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของดัชนีมากนัก"
นายคิมกล่าวว่า จากสภาพคล่องที่มีอยู่อย่างท่วมท้นในตลาดหุ้นทั่วโลก ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศจีนที่เพิ่มสูงขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยบวกในตลาดเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับสี่ของโลก
"ดูเหมือนว่าขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยลบที่จะมาสกัดความเคลื่อนไหวของดัชนีที่กำลังพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2,000 จุดได้" นายคิมกล่าว
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงินปิดบวกแข็งแกร่งต่อเนื่องหลังจากที่มีการเปิดเผยรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ โดยหุ้นธนาคารกุ๊กมินปิดพุ่งขึ้น 1.9% และหุ้นชินฮานปิดบวกขึ้น 1.6%
หุ้นบริษัทหลักทรัพย์และธุรกิจประกันปิดทะยานขึ้นจากแรงซื้อหมุนเวียน โดยหุ้นแดวู ซีเคียวริตี้ ปิดบวกขึ้น 3.2% และหุ้นฮุนได ซีเคียวรติ้ปิดทะยานขึ้น 10.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ