บอร์ด TMB ไฟเขียวเจรจาต่างชาติ 2 รายที่เสนอตัวเป็น Strategic Partner

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 18, 2007 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะกรรมการธนาคารทหารไทย (TMB)กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารทหารไทยวานนี้ อนุมัติให้เปิดเจรจากับต่างชาติ 2 รายที่ทำหนังสือเสนอตัวเข้ามาเป็น Strategic Partner กับธนาคารอย่างเป็นทางการ 
ขณะที่การเจรจากับดีบีเอส สิงคโปร์ เกี่ยวกับแผนเพิ่มทุน TMB ก็ยังดำเนินต่อไป และมีความคืบหน้าพอสมควร ซึ่งเชื่อว่าการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จภายในปีนี้
สำหรับการเจรจากับต่างชาติที่เสนอตัวเข้ามาทั้งสองรายนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดต่าง ๆ ของข้อเสนอ ซึ่งน่าจะได้มีการหารือกันในระหว่างขั้นตอนการเจรจา
นายสมชัย ยังเปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการธนาคาร TMB วานนี้ไม่ได้หยิบยกถึงการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารมาหารือกัน มีเพียงการรายงานฐานะของธนาคารตามปกติ ทั้งด้านการเงิน สินเชื่อ และหนี้ รวมทั้งแผนเพิ่มทุน โดยขณะนี้ยืนยันได้ว่าฐานะของธนาคารยังอยู่ในระดับที่ดี
ด้านแหล่งข่าวจาก TMB กล่าวว่า การเจรจากับดีบีเอสเข้ามาเพิ่มทุนในธนาคารใกล้ได้ข้อยุติในเงื่อนไขต่าง ๆ แล้ว โดยดีบีเอสมีความพอใจในระดับหนึ่ง แต่ประเด็นสำคัญที่ยังติดปัญหาอยู่ คือ ดีบีเอสต้องการอำนาจที่จะเข้าไปปรับเปลี่ยนฝ่ายบริหาร เพราะกังวลกับการดำเนินงานที่ผ่านมาว่าอาจมีการปกปิดสินเชื่อที่มีปัญหา หากไม่เปลี่ยนแปลงจะกลายเป็นการฝังกลบปัญหาทับถมไว้อีก
จากเงื่อนไขดังกล่าวของดีบีเอส อาจทำให้การเจรจาแผนเพิ่มทุนต้องล่าช้าออกไป เพราะการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารธนาคารคงไม่ได้ทำได้ง่าย ดังนั้น จึงอาจมีผลถึงการใส่เงินเพิ่มทุน คาดว่าจะต้องเลื่อนไปเป็นช่วงต้นปี 51 จากแผนที่กำหนดไว้ภายในสิ้นปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ