(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกผลกระทบแผ่นดินไหว กดนิกเกอิปิดลบ 21.68 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2007 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดรูดลงในวันนี้ (17 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ปลีกตัวออกไปตั้งหลักอยู่นอกตลาด เพื่อรอดูการประเมินผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินไหวซึ่งคร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 9 คนและสร้างความเสียหายในวงกว้าง
นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการทำโพสิชั่นใหม่ๆก่อนที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐและญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลง 21.68 จุด หรือ 0.12% ปิดที่ 18,217.27 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 18,167.82-18,269.36 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.05 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันศุกร์ที่ 2.02 พันล้านหุ้น
ตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการในวันจันทร์ที่ 16 ก.ค.เนื่องในวันหยุดประจำชาติ
เหตุกาณ์แผ่นดินไหวที่เมืองนิอิกาตะของญี่ปุ่นเมื่อเช้าวานนี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและความเสียหายในวงกว้างนั้น ยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่นักลงทุนให้น้ำหนักในวันนี้ โดยแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดได้ส่งผลกระทบต่อการจ่ายไฟฟ้าและสร้างความเสียหายต่อระบบการสื่อสารโทรคมนาคม นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังในระหว่างรอดูผลประกอบการของบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ อาทิ บริษัทอินเทลและยาฮู และดูว่าผลประกอบการเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กในคืนนี้อย่างไร
"นักลงทุนจับตาดูว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะมีปฏิกริยาต่อรายงานผลประกอบการของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างอินเทลและยาฮูอย่างไร อีกทั้งจับตาดูว่านายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแสดงความคิดเห็นด้านเงินเฟ้ออย่างไร" นายคาซูฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซีกล่าว
ทั้งนี้ หุ้นบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานนิวเคลียร์ที่ต้องปิดการดำเนินการเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวนั้น ร่วงลง 1.06% ขณะที่หุ้นกลุ่มส่งออกปรับตัวลงเพราะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้น และจากการร่วงลงของดัชนี Nasdaq เมื่อคืนนี้
ส่วนหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ดิ่งลง 1.56% หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่าโตโยต้าเตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่ซึ่งร่วมทุนกับบริษัทมัตซูชิต้า อิเล็กทริก อินดัสเทรียล ขณะที่หุ้นมัตซูชิต้า อิเล็คทริกดิ่งลง 0.42%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ