ก.ล.ต.ยื่นหนังสือธปท.ขยายวงเงินลงทุนตปท.เป็นหมื่นล้านดอลล์สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานกำกับดูแลผู้ประกอบการธุรกิจหลักทรัพย์  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  กล่าวว่า ก.ล.ต.จะยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อขอขยายวงเงินลงทุนต่างประเทศของนักลงทุนสถาบันจาก 6.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ได้ข้อสรุปร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และกองทุนส่วนบุคคลแล้ว
“การขอวงเงินไปลงทุนยังต่างประเทศเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านดอลล์ ในหลักการไม่น่ามีปัญหา ตอนนี้จะยื่นเอกสารแจ้งอย่างเป็นทางการให้แบงก์ชาติ" นายประเวช กล่าว
อนึ่ง ก.ล.ต.ได้ขอให้ธปท.ขยายวงเงินลงทุนของผู้ลงทุนหลักทรัพย์ในต่างประเทศ เพื่อให้มีการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศอย่างจริงจัง โดยวงเงินดังกล่าวจะใช้เพื่อสนับสนุนการนำตราสารทางการเงินใหม่ ๆ ที่อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย เช่น ใบรับฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศที่เปลี่ยนมือได้ (Transferable Custody Receipt : TCR) และ ETF ต่างประเทศ (Exchange Traded Fund)
นอกจากนี้ ก.ล.ต.จะพิจารณาจัดสรรวงเงินที่ได้รับจาก ธปท. ให้ผู้ลงทุนในขอบเขตที่กว้างขึ้น โดยให้ครอบคลุมถึงผู้ลงทุนประเภทกองทุนส่วนบุคคลและมูลนิธิต่าง ๆ ที่สนใจจะลงทุนในต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ